Chữa khỏi trẻ sơ sinh nhiễm HIV

Chữa khỏi trẻ sơ sinh nhiễm HIV
TP - Sinh ra đã nhiễm HIV từ mẹ, nhưng một bé gái ở Mỹ đã được chữa trị thành công bằng phương pháp điều trị tăng cường, ngay từ khi bé mới lọt lòng.

> Chữa thành công trẻ sơ sinh nhiễm HIV
> Đã có thể điều trị thành công trẻ sơ sinh nhiễm HIV

Tại cuộc họp ở thành phố Atlanta hôm 3-3, các chuyên gia y tế đưa ra một số manh mối hứa hẹn chữa trị trẻ sơ sinh nhiễm HIV, đặc biệt ở các nước châu Phi, nơi hiện có rất nhiều em bé mang theo virus từ mẹ.

“Có thể gọi đây là bước tiến gần hơn bao giờ hết đến giai đoạn chữa trị thành công người có HIV”, TS Anthony Fauci ở Viện Sức khỏe Quốc gia, người hiểu tường tận về nghiên cứu trên, phát biểu.

Sau khi được xác nhận nhiễm HIV từ khi vừa sinh ra, em bé ở bang Mississippi được điều trị bằng phương pháp nhanh hơn, mạnh hơn thông thường, được truyền kết hợp ba loại thuốc trong vòng 30 giờ sau khi chào đời.

Quá trình điều trị nhanh chóng đã đẩy lùi HIV ra khỏi máu của em bé trước khi virus có thể tạo ra nơi ẩn nấp trong cơ thể. Bé gái hiện hai tuổi rưỡi, ngừng sử dụng thuốc một năm nay, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu bị HIV tấn công. Nếu em bé tiếp tục sống khỏe mạnh, thì đây sẽ là trường hợp thứ hai trên thế giới thoát khỏi virus gây ra bệnh AIDS.

Trước đây, trường hợp duy nhất được coi là hoàn toàn thoát khỏi HIV là người được thay tủy từ một trong số rất ít người có khả năng miễn dịch tự nhiên đối với HIV. Anh Timothy Ray Brown ở thành phố San Francisco (Mỹ) không cần điều trị gì thêm sau năm năm được cấy ghép.

Những bà mẹ nhiễm HIV khi mang thai được uống thuốc điều trị, sinh mổ và không cho con bú có thể giảm 98% khả năng truyền HIV sang con. Năm 2011, khoảng 300.000 trẻ em sinh ra đã nhiễm HIV, hầu hết ở các nước nghèo, nơi chỉ khoảng 60% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị để tránh truyền virus sang bào thai.

Bình Giang
Theo BBC, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG