Bốn tàu Trung Quốc tiến ra Điếu Ngư/Senkaku

Bốn tàu Trung Quốc tiến ra Điếu Ngư/Senkaku
TPO – Ba tàu hải giám và một tàu tuần tra “ngư nghiệp” của Trung Quốc ngày 4 – 3 đã tiến ra vùng biển quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, hãng tin Kyodo News cho biết.

> Tướng Trung Quốc lo Nhật dùng biện pháp quân sự
> Phi cơ Nhật – Trung gầm ghè ở Senkaku/Điếu Ngư
> TQ bác tin tàu hải giám nhắm bắn tàu cá Nhật

Bốn tàu của Trung Quốc trong đó có ba tàu hải giám đã đi vào vùng biển quần đảo tranh chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông vào khoảng thời gian 6 giờ 40 – 7 giờ 20 ngày 4 – 3.

Trong suốt thời gian đi vào vùng biển này, tàu Hải giám 51 của Trung Quốc đã dùng loa phát thanh phát đi tuyên bố “quần đảo Điếu Ngư là chủ quyền của Trung Quốc” bằng hai thứ tiếng (Trung và Nhật), đồng thời, yêu cầu tàu của Nhật Bản không hoạt động trên vùng biển quần đảo tranh chấp.

Động thái này diễn ra sau vài ngày máy bay của Nhật Bản và Trung Quốc gầm ghè nhau ở không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 28 – 2.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản nổ ra từ tháng 9 năm ngoái sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa ba hòn đảo của quần đảo Điếu Ngư Senkaku. Phía Trung Quốc trong thời gian qua liên tục điều tàu ra vùng biển quần đảo này, đồng thời đưa ra tuyên bố của mình về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku).

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản trước đó cũng tính đến việc triển khai các chiến đấu cơ F-15 đến đóng tại hòn đảo Shimoji, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm phản ứng nhanh trong trường hợp Trung Quốc điều máy bay ra khu vực này.

Cũng trong chuỗi diễn biến tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, Trung Quốc hồi đầu tháng 2 bị cáo buộc dùng radar điều khiển bằng hỏa lực nhắm bắn một tàu hộ tống của Nhật Bản, một động thái mà Tokyo gọi là rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc ngay sau đó đã lên tiếng bác bỏ thông tin và cho rằng thông tin mà Nhật Bản đưa ra là “không có cơ sở”.

Căng thẳng giữa hai nước về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Nguyễn Thủy
Theo Wantchinatimes

Theo Dịch
MỚI - NÓNG