Thay đổi nhân sinh quan

Thay đổi nhân sinh quan
TP - Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay ở Mỹ được đánh dấu bằng sự kiện Tổng thống Barack Obama ký một dự luật bổ sung Đạo luật Chống Bạo hành Phụ nữ, theo đó mở rộng các đối tượng được bảo vệ không chỉ riêng phụ nữ mà bao gồm cả người đồng tính, người nhập cư, thổ dân và nạn nhân của nạn buôn bán tình dục.

> Xúc động clip dịp 8/3: ‘Gia tài của mẹ’
> Những dịch vụ độc lạ, gây sốt dịp 8-3

Nếu như Đạo luật Chống Bạo hành Phụ nữ ra đời năm 1994 được coi là “bước ngoặt” trong nỗ lực chống lại nạn bạo hành gia đình, dự luật này cũng được đánh giá là “dấu mốc lịch sử” cho những người vốn chịu nhiều thiệt thòi vì sự kỳ thị, vì sự phân biệt đối xử và cả vì mặc cảm thấp kém vốn vẫn tồn tại đầy rẫy trong một xã hội nhiều mâu thuẫn như Mỹ.

Theo Tổng thống Obama, đạo luật này không chỉ thay đổi các nguyên tắc mà thay đổi cả văn hóa của nước Mỹ. Nó trao quyền lên tiếng cho các nạn nhân.

Gần 20 năm có hiệu lực của Đạo luật Chống Bạo hành Phụ nữ do chính Phó Tổng thống đương nhiệm Joe Biden là tác giả chính đã giúp tỉ lệ bạo hành gia đình tại Mỹ giảm tới 64% trong 10 năm qua. Những bổ sung mới trong đạo luật này sẽ đảm bảo rằng những kẻ lạm dụng phụ nữ thổ dân, bất kể thuộc sắc tộc nào, sẽ bị bắt giữ và truy tố trên đất của thổ dân.

Những người nhập cư không dám trình báo việc bị lạm dụng vì thân phận “sống nhờ ở đậu” của mình giờ đây được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ cứu sống vì họ được khuyến khích hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật.

Với luật mới này, những người đồng tính, chuyển giới, nạn nhân của bạo lực gia đình sẽ được cung cấp các dịch vụ bảo vệ tốt hơn. Ngoài ra, những phụ nữ là nạn nhân của các đường dây buôn bán tình dục từ nay cũng sẽ được pháp luật che chở.

Có thể nói, trong khi việc chấp nhận hôn nhân đồng tính hay cải cách luật nhập cư đang gây ra những tranh cãi gay gắt trong xã hội Mỹ, việc bổ sung dự luật kể trên cho thấy sự thay đổi nhân sinh quan của chính giới Mỹ trong cuộc chiến vì bình đẳng giới.

Phụ nữ chiếm một nửa thế giới và như lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, sẽ chẳng có một đất nước nào phát triển được nếu như một nửa số dân bị bỏ rơi đằng sau. Đó là lý do tại sao Mỹ tin rằng bình đẳng giới thực sự thiết yếu đối với mục tiêu chung là thịnh vượng, ổn định và hòa bình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG