Chính phủ Trung  Quốc 'mạnh tay' cải cách

Chính phủ Trung  Quốc 'mạnh tay' cải cách
Hôm nay, Trung Quốc tiết lộ kế hoạch cải tổ chính phủ với việc giảm bớt số cơ quan cấp bộ và chia tách Bộ đường sắt đầy quyền lực nhưng cũng nhiều bê bối.
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình tại kì họp Quốc hội Trung Quốc ngày 8/3.
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình tại kì họp Quốc hội Trung Quốc ngày 8/3. .

Theo tuyên bố tại kì họp Quốc hội, Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ hợp nhất Ủy ban kế hoạch hóa gia đình vào Bộ Y tế và tăng cường quyền lực cho các cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm.

Đây là động thái cải cách chính quyền lớn nhất của Trung Quốc kể từ năm 1998. Giới lãnh đạo Trung Quốc muốn tạo ra ít bộ hơn nhưng qui mô lớn hơn để tăng tính hiệu quả và giải tỏa lo ngại của nhân dân về qui cách làm việc của các cơ quan nhà nước.

Bộ Đường sắt và Ủy ban kế hoạch hóa là hai cơ quan bị dư luận Trung Quốc chỉ trích nhiều nhất.

Trong những năm qua Bộ Đường sắt đối mặt với vô số vấn đề như nợ lớn do hoạt động xây dựng đường sắt cao tốc lãng phí và có gian lận. Trong một hành động chưa có tiền lệ, chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ chuyển giao hoạt động xây dựng đường sắt cho các nhà đầu tư tư nhân.

Còn các quan chức Ủy ban kế hoạch hóa gia đình thì bị lên án vì đã ép buộc một số phụ nữ phải phá thai để đạt các chỉ tiêu về tỉ lệ sinh. Năm ngoái, dư luận Trung Quốc giận dữ sau khi một phụ nữ ở tỉnh Thiểm Tây bị chính quyền địa phương buộc phải phá thai khi mang bầu tới tháng thứ 7.

Ngoài ra chính phủ Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy vai trò của các nhà quản lý thuốc và thực phẩm sau khi xảy ra một loạt các vụ bê bối về độ an toàn của các sản phẩm này.

Theo Lê Dung
Infonet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.