Bí mật về ướp xác các nguyên thủ quốc gia

Bí mật về ướp xác các nguyên thủ quốc gia
TP - Ngày 15-3, linh cữu của cố tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã được đưa về nơi yên nghỉ tại Bảo tàng quân sự ở thủ đô Caracas, chứ không ướp xác theo dự định trước đó.

> Venezuela không ướp xác cố Tổng thống Hugo Chavez
> Khó ướp xác cố tổng thống Hugo Chavez

Người dân Venezuela tiễn đưa ông Chavez
Người dân Venezuela tiễn đưa ông Chavez.

Hàng ngàn người dân Venezuela đã tập trung ở đường phố thủ đô Caracas để rước linh cữu cố Tổng thống Hugo Chavez từ Học viện quân sự, nơi lưu giữ thi hài ông trong 10 ngày qua, tới Bảo tàng quân sự.

Tổng thống lâm thời Nicolas Maduro có mặt tại bảo tàng quân sự để cùng thực hiện nghi lễ đưa cố tổng thống Hugo Chavez về nơi yên nghỉ.

Bộ trưởng Bộ thông tin Venezuela Ernesto Villegas cho biết, chính phủ đã quyết định từ bỏ kế hoạch ướp xác theo lời khuyên của các chuyên gia Nga.

Theo các chuyên gia ướp xác Nga, việc ướp xác thi thể ông Hugo Chavez rất phức tạp và nếu thực hiện sẽ mất khoảng 8 tháng và phải mang về Nga thực hiện. Thực ra, lúc còn sống, ông Hugo Chavez cũng mong muốn được chôn cất tại quê nhà ở Barinas.

Trước đó, một chuyên gia ướp xác Nga đã tiết lộ rằng, việc ướp xác có rất nhiều khó khăn, trong đó có cả mặt kỹ thuật lẫn chính trị.

Khó khăn về mặt kỹ thuật

Ông Paven Fomenko, một cựu chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu khoa học các công nghệ y sinh trực thuộc Lăng Lenin, đơn vị trước đó nhận lời thực hiện việc ướp xác cố Tổng thống Hugo Chavez, bật mí cho các nhà báo biết một số chi tiết đáng chú ý về vấn đề này.

Thi hài Cố Tổng thống Hugo Chavez được chuyển đến bảo tàng quân sự
Thi hài Cố Tổng thống Hugo Chavez được chuyển đến bảo tàng quân sự.

Theo ông Fomenko, việc ướp xác ông Chavez chắc chắn sẽ được thực hiện theo công nghệ truyền thống của Trung tâm. Quả trình xử lý thi hài thường kéo dài gần nửa năm. Đó cũng là thời gian chuẩn bị áo quan. Việc ông Chavez có nước da không phải màu trắng hoàn toàn không gây bất kỳ trở ngại gì.

Vào năm 1979, các chuyên gia Liên Xô đã từng ướp xác nhà lãnh đạo Angola Agostinho Neto và đó là trường hợp đâu tiên ướp xác một chính khách da đen. Lúc đầu, các chuyên gia lo ngại nước da sẽ chuyển sang màu trắng nhưng quá trình bảo quản cho thấy mọi chuyện đều tiến triển tốt đep.

Cũng theo lời ông Fomeko, các chuyên gia Liên Xô trước đây và các chuyên gia Nga hiện nay được coi là những chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực này và công nghệ ướp xác của họ tiên tiến nhất thế giới. Đa số các chính khách trên thế giới được ướp xác chính là nhờ sự tham gia của họ. Chỉ riêng việc ướp xác Cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông là do người Trung Quốc thực hiện. Và cho tới nay người Trung Quốc vẫn giữ công nghệ ướp xác của họ trong vòng tuyệt mật.

Nếu việc ướp xác ông Chavez được thực hiện, ông Chavez sẽ là chính khách thứ 14 trong lịch sử hiện đại được ướp xác.

Khó khăn về mặt chính trị

Tuy nhiên, không phải trường hợp ướp xác nào cũng diễn ra suôn sẻ. Trường hợp không suôn sẻ do nguyên nhân chính trị đã xẩy ra ngay tại Mỹ La tinh, tại một nước láng giềng của Venezuela là Cộng hoà Hợp tác Guyana.

Vào năm 1985, nhà lãnh đạo Guyana là Linden Burnham qua đời và được các chuyên gia Liên Xô ướp xác. Nhưng việc chuẩn bị chiếc áo quan bằng kính màu đỏ thắm gặp trục trặc nên bị chậm trễ ít nhiều. Đến khi mọi chuyện đều xong xuôi thì thi hài ông được đưa về Tổ quốc.

Nhưng chế độ chính trị ở Guyana vào thời điểm đó đã thay đổi. Kết quả Burnham được chôn cất trong chính chiếc áo quan mà trước đó dự định trưng bầy công khai cho người dân đến thăm viếng.

Cũng trục trặc vì lý do chính trị còn thấy trong trường hợp ướp xác bà Eva Peron - phu nhân của Tổng thống Argentina Juan Peron. Bà Eva Peron (còn được gọi là Evita) qua đời ngày 26 tháng 7 năm 1952. Vì được nhân dân hết sức ái mộ nên bà được ướp xác.

Áo quan có thi hài bà được trưng bầy cho mọi người thăm viếng cho đến năm 1955. Nhưng lăng mộ bà chưa xây xong thì ở Argentina xầy ra đảo chính quân sự và chính quyền rơi vào tay phe quân đội. Thi hài bà được chuyển đến thành phố Milan (Italia) rồi được chôn cất tại đây dưới tên giả là Maria Maggi Magistris.

 Vũ Việt - Hà Thu 
Theo Mk.ru và Vz.ru, yahoo news

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG