Mỹ có nữ Giám đốc mật vụ đầu tiên

Mỹ có nữ Giám đốc mật vụ đầu tiên
Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bổ nhiệm nữ sỹ quan mật vụ dày dạn kinh nghiệm Julia Pierson làm Giám đốc Cơ quan mật vụ Mỹ (USSS).

Mỹ có nữ Giám đốc mật vụ đầu tiên

> Súng cướp cò, Mật vụ Mỹ suýt bắn trúng TT Iran
> Cuộc sống của 2 tiểu thư nhà Obama nơi ‘cung cấm’
 

Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bổ nhiệm nữ sỹ quan mật vụ dày dạn kinh nghiệm Julia Pierson làm Giám đốc Cơ quan mật vụ Mỹ (USSS).

Tân giám đốc Cơ quan mật vụ Mỹ Julia Pierson. (Nguồn: telegraph.co.uk)
Tân giám đốc Cơ quan mật vụ Mỹ Julia Pierson. (Nguồn: telegraph.co.uk).

Đây sẽ là nữ giám đốc đầu tiên của cơ quan chuyên bảo vệ tổng thống và các chính khách cao cấp của Mỹ.

Bà Pierson, 53 tuổi, bắt đầu làm việc tại USSS từ năm 1983 và đến tháng 8/2008 được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng USSS. Bà Pierson sẽ lên thay ông Mark Sullivan, người vừa từ chức Giám đốc USSS hồi tháng Hai vừa qua do vụ bê bối liên quan tới đơn vị này bị phát giác trong năm 2012.

Vụ bê bối bị tiết lộ hồi tháng 4/2012 khi một gái làng chơi ở Colombia tố cáo với cảnh sát việc bị một nhân viên USSS quỵt tiền.

Vụ này đã dẫn tới việc đình chỉ công tác toàn bộ nhóm 11 nhân viên USSS được phân công tháp tùng bảo vệ Tổng thống Obama thăm Colombia dự Hội nghị thượng đỉnh của hơn 30 nhà lãnh đạo Châu Mỹ. Vụ này làm ô danh một cơ quan vốn xưa nay khét tiếng về sự lạnh lùng và sẵn sàng xả thân để bảo vệ tổng thống.

USSS là một cơ quan của chính phủ liên bang Mỹ, trực thuộc Bộ An ninh nội địa, với ngân sách hàng năm khoảng 1,5 tỷ USD.

Theo số liệu năm 2010, USSS có tổng cộng khoảng 6.500 nhân viên, trong đó có 3.200 đặc vụ, 1.300 sỹ quan sắc phục, 2.000 nhân viên kỹ thuật và hành chính, triển khai tại 136 văn phòng, trong đó có 19 văn phòng ở nước ngoài.

USSS có hai nhiệm vụ chính là bảo đảm an toàn cho các lãnh đạo đương nhiệm và hết nhiệm kỳ cùng gia đình họ như Tổng thống, Phó tổng thống, các ứng cử viên tổng thống, phái bộ ngoại giao các nước; ngăn chặn và điều tra việc làm giả tiền tệ, trái phiếu và các gian lận thương mại gây phương hại đến nền kinh tế Mỹ.

Chức Giám đốc USSS không cần phải có sự chấp thuận của Thượng viện.

Theo Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG