Tên lửa Triều Tiên sẵn sàng khai hỏa

Tên lửa Triều Tiên sẵn sàng khai hỏa
TP - Ngày 29/3, CHDCND Triều Tiên đưa các đơn vị tên lửa của mình vào tình trạng trực chiến, nhằm vào các cơ sở quân sự Mỹ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương. Triều Tiên công bố ảnh cuộc họp khẩn của các tướng lĩnh nước này cạnh tấm bản đồ ghi dòng chữ “Kế hoạch tấn công lục địa Mỹ của các lực lượng chiến lược”.

> Bán đảo Triều Tiên trên bờ vực chiến tranh?
> Tên lửa Triều Tiên vào bệ phóng, sẵn sàng tấn công căn cứ Mỹ

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un họp khẩn cấp với các tướng lĩnh Triều Tiên hôm 28/3 (KCNA nói rằng, ông Kim đang phê duyệt kế hoạch tấn công Mỹ của Lực lượng Tên lửa Chiến lược). Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un họp khẩn cấp với các tướng lĩnh Triều Tiên hôm 28/3 (KCNA nói rằng, ông Kim đang phê duyệt kế hoạch tấn công Mỹ của Lực lượng Tên lửa Chiến lược). Ảnh: KCNA.

Ngày 28/3, lần đầu tiên hai máy bay ném bom tàng hình Mỹ có khả năng mang vũ khí hạt nhân bay trên bầu trời bán đảo Triều Tiên để phô trương sức mạnh liên minh Mỹ - Hàn Quốc, theo CNN.

Giải quyết khác biệt bằng bạo lực

Trong cuộc họp khẩn lúc nửa đêm 28/3 với các tướng lĩnh hàng đầu Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phê duyệt kế hoạch của Lực lượng Tên lửa Chiến lược nhằm tấn công đất liền Mỹ, Hawaii, Guam và Hàn Quốc nếu hai nước này “có hành động khiêu khích liều lĩnh”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo hôm qua.

Trong bối cảnh hiện nay, đã đến lúc thanh toán nợ nần với đế quốc Mỹ, KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un. Ông Kim nói hành động mới nhất của Mỹ (điều máy bay B-2 tới Hàn Quốc) không chỉ “đơn giản là sự biểu dương lực lượng mà là tối hậu thư khơi mào chiến tranh hạt nhân bằng mọi giá trên bán đảo Triều Tiên”.

KCNA tuyên bố rằng, Triều Tiên và Mỹ chỉ có thể giải quyết sự khác biệt bằng bạo lực. Triều Tiên có một kho tên lửa tầm ngắn Scud thời Liên Xô, có thể bắn tới Hàn Quốc.

Các tên lửa tầm xa hơn của Triều Tiên như Nodong và Musudan về lý thuyết có thể bắn tới các cơ sở của Mỹ ở Thái Bình Dương, AP đưa tin ngày 29/3. Tuy nhiên, điều này chưa được kiểm chứng.

Tên lửa phóng đi trong đợt huấn luyện 20 ngày của binh sĩ Triều Tiên mới đây. Ảnh: KCNA
Tên lửa phóng đi trong đợt huấn luyện 20 ngày của binh sĩ Triều Tiên mới đây. Ảnh: KCNA.

Ngày 29/3, Yonhap đưa tin có một số hoạt động về xe cộ và quân số bổ sung ở các điểm phóng tên lửa tầm xa cũng như tầm trung của Triều Tiên. Điều này cho thấy tên lửa sẵn sàng rời bệ phóng khi có lệnh.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng, họ đang theo dõi sát sao các khẩu đội tên lửa Nodong và Musudan cũng như các địa điểm triển khai tên lửa Scud.

Triều Tiên hôm qua ra lệnh cho đội tên lửa sẵn sàng chĩa vào máy bay Mỹ. KCNA nói rằng, quân đội Triều Tiên đang chuẩn bị để “thổi tung thành lũy của kẻ xâm lược”.

 Tôi nghĩ rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên sẽ không thể trầm trọng hơn mức hiện nay.

Cựu quan chức Nhà Trắng Victor Cha, hiện công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (Mỹ).

Trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua, Bắc Kinh tiếp tục kêu gọi các bên kiềm chế về vấn đề trên bán đảo Triều Tiên và không chỉ trích việc Mỹ triển khai máy bay B-2.

“Chúng tôi hy vọng rằng, các bên liên quan sẽ làm việc cùng nhau để tình hình căng thẳng hiện nay có thể thay đổi mang tính bước ngoặt”, Xinhua dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov chỉ trích việc Mỹ đưa máy bay ném bom B-2 tới bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi lo ngại rằng, bên cạnh phản ứng tập thể, thích đáng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hiện có hành động đơn phương quanh Triều Tiên và nước này đang gia tăng hoạt động quân sự. Tình hình có thể sẽ vượt tầm kiểm soát, đi vào vòng luẩn quẩn”, ông Lavrov nói. Ông kêu gọi tiếp tục nỗ lực nối lại đàm phán sáu bên về vấn đề Triều Tiên.

Nguy hiểm

Triều Tiên mới đây hủy hiệp định đình chiến với Mỹ - văn kiện chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và sau đó cắt tất cả đường dây nóng với các lực lượng Mỹ, Liên Hợp Quốc và Hàn Quốc, theo AP.

“Phía Triều Tiên phải hiểu rằng, cái mà họ đang làm rất nguy hiểm. Chúng ta phải rõ một điều rằng, chúng ta xem xét những hành động gây hấn của Triều Tiên một cách thực sự nghiêm túc và chúng ta sẽ ứng phó với điều đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua nói với các phóng viên ở Lầu Năm Góc.

Quân đội Mỹ nói rằng, hai máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ đã bay hơn 6.500 dặm từ căn cứ ở bang Missouri tới Hàn Quốc để diễn tập ném bom trong cuộc tập trận chung “Đại bàng non”, rồi quay trở lại lục địa Mỹ.

Điều này thể hiện năng lực của quân đội Mỹ trong việc tiến hành các đợt tấn công tầm xa, chính xác một cách nhanh chóng, theo ý muốn, giới chức quân sự Mỹ tuyên bố. Hồi đầu tuần, máy bay ném bom B-52 của Mỹ cũng bay trên bầu trời Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng hé lộ bản đồ tấn công Mỹ

Báo Rodong của Đảng Lao động Triều Tiên hôm qua đăng tải một số bức ảnh về cuộc họp khẩn cấp trong căn phòng trông như phòng chỉ huy tác chiến, trong đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un phê duyệt kế hoạch đặt các lực lượng vũ trang nước này và tình trạng sẵn sàng tấn công đất liền Mỹ.

Trên tường của căn phòng nơi diễn ra cuộc họp là tấm bản đồ thể hiện các mũi tấn công vào đảo Hawaii và các căn cứ của Mỹ trên Thái Bình Dương. Các đường thẳng trên bản đồ dường như thể hiện đường bay dự kiến của tên lửa.

Một bản đồ khác thể hiện khu vực bờ biển phía tây của Mỹ và dường như thể hiện hoạt động của Hạm đội 7 của Mỹ trên Thái Bình Dương. Trong ảnh còn có màn hình lớn dường như liệt kê chi tiết sức mạnh hải quân Triều Tiên với các mục như: “Tàu ngầm: 40, tàu đổ bộ: 13, tàu quét thủy lôi: 6”.

Có một bức ảnh chụp nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngồi làm việc, trên bàn có chiếc máy tính iMac, khẳng định tin đồn lâu nay rằng ông Kim thích các sản phẩm của Apple.

Theo một số nhà quan sát, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng và hai miền Triều Tiên đều có nhà lãnh đạo mới thì khả năng xảy ra xung đột quân sự là rất cao. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đều đang chịu áp lực lớn từ trong nước nên phải thể hiện sự lãnh đạo quyết đoán và mãnh mẽ trước sự đe dọa của đối phương, theo NK News.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG