Mỹ điều chiến đấu cơ tàng hình tới Hàn Quốc

Hai chiếc F-22 của Mỹ
Hai chiếc F-22 của Mỹ
TPO- Hôm chủ nhật, 31-3, Mỹ điều những chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-22 tới Hàn Quốc, tham gia tập trận nhằm nhấn mạnh cam kết bảo vệ Seoul trước những đe dọa tấn công của CHDCND Triều Tiên.

Một chỉ huy quân đội Mỹ ở Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng những chiếc máy bay tàng hình F-22 đã di chuyển từ căn cứ Kadena ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản để triển khai tại Căn cứ Osan, căn cứ Không quân Mỹ chính ở Hàn Quốc nhằm phục vụ cho các cuộc tập trận chung đang diễn ra.

“Triều Tiên sẽ không đạt được mục đích gì nếu đe dọa và khiêu khích. Chúng chỉ khiến Triều Tiên ngày càng cô lập hơn và làm suy yếu nỗ lực quốc tế để đảm bảo hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á”, tuyên bố này cho hay.

Những đe dọa tấn công lên bán đảo Triều Tiên thậm chí đã thu hút sự quan tâm của tân Giáo hoàng Francis. Trong lễ Phục sinh hôm 31/3, Giáo hoàng đã kêu gọi giải pháp ngoại giao hòa bình để giải quyết khủng hoảng trên khu vực này.

Về hòa bình ở châu Á và ở bán đảo Triều Tiên, những bất ổn có thể được giải quyết trên tinh thần hòa giải, Giáo hoàng nói.

Những chiếc F-22 sẽ tham gia vào cuộc tập trận chung hàng năm Foal Eagle giữa Mỹ-Hàn. Cuộc tập trận này nhằm rèn luyện khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Hàn Quốc khỏi các cuộc tấn công của CHDCND Triều Tiên, quân đội Mỹ nói.

Quân đội Mỹ không cho biết cụ thể có bao nhiêu chiếc F-22 sẽ tham gia trong cuộc tập trận lần này. Tuyên bố cho biết việc triển khai máy bay hôm Chủ nhật là một phần trong kế hoạch thay đổi lực lượng không quân thường xuyên giữa các căn cứ của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Căng thẳng vẫn tiếp tục tăng cao kể từ khi tân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh thử hạt nhân lần ba vào tháng hai vừa qua, bất chấp những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc và lờ đi những cảnh báo từ Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của nước này.

Cuộc thử hạt nhân lần ba khiến Liên Hợp Quốc thắt chặt hơn các biện pháp trừng phạt nhằm tạo áp lực cho Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng phản đối lại bằng hàng loạt đe dọa trả thù không khoan nhượng. Hôm thứ bảy, 30-3, Triều Tiên cũng tuyên bố quan hệ liên Triều đã ở tình trạng chiến tranh.

Hôm thứ năm, phô diễn lực lượng trước Triều Tiên, Mỹ điều hai máy bay ném bom B-2 Spirit tới tham gia tập trận chung với Hàn Quốc.

Ngay ngày hôm sau, ông Kim Jong Un có cuộc họp khẩn lúc nửa đêm, ký vào sắc lệnh đặt các đơn vị tên lửa vào tình trạng sẵn sàng tấn công vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.