Triều Tiên bổ nhiệm Bộ trưởng An ninh mới

Quân đội CHDCND Triều Tiên
Quân đội CHDCND Triều Tiên
TPO- Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên ngày 1/4, đưa tin, ông Choi Bu Il được bổ nhiệm làm Bộ trưởng An ninh mới của nước này từ tháng 2 vừa qua.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, động thái này nhằm tăng cường sức mạnh cho lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un.

Tờ Rodong Sinmun, một cơ quan của Đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên cũng xác nhận rằng ông Choi trước đó cũng đã được đưa lên làm lãnh đạo cơ quan an ninh nội bộ.

Đây là lần đâu tiên Bình Nhưỡng xác minh về sự thay đổi trong ban lãnh đạo của Bộ An ninh, tương đương với Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao giữa hai miền Triều Tiên khi tân lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh thử hạt nhân lần ba vào tháng hai vừa qua, bất chấp những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc và lờ đi những cảnh báo từ Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của nước này.

Cuộc thử hạt nhân lần ba khiến Liên Hợp Quốc thắt chặt hơn các biện pháp trừng phạt nhằm tạo áp lực cho Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đáp lại bằng hàng loạt đe dọa trả thù không khoan nhượng. Hôm thứ bảy, 30/3, Triều Tiên cũng tuyên bố quan hệ liên Triều đã ở tình trạng chiến tranh.

Hôm thứ năm, phô diễn lực lượng trước Triều Tiên, Mỹ điều hai máy bay ném bom B-2 Spirit tới tham gia tập trận chung với Hàn Quốc.

Ngay ngày hôm sau, ông Kim Jong Un có cuộc họp khẩn lúc nửa đêm, ký vào sắc lệnh đặt các đơn vị tên lửa vào tình trạng sẵn sàng tấn công vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương.

Hữu Tuyên
Theo Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG