Triều Tiên dàn trận, đe Mỹ 'kề miệng lỗ'

Triều Tiên dàn trận, đe Mỹ 'kề miệng lỗ'
TP - Hôm qua, Mỹ thông báo sẽ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tới đảo Guam để bảo vệ nước này khỏi những nguy cơ “rõ ràng và thực sự” từ CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên cho phép quân đội dùng vũ khí hạt nhân và đe dọa đóng cửa khu công nghiệp chung với Hàn Quốc.

> Xe Hàn Quốc nối đuôi nằm chờ ở biên giới liên Triều
> Mỹ lợi dụng Triều Tiên, dàn quân 'trị' Trung Quốc?

Ngày 24/3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tìm hiểu thiết bị kỹ thuật chiến đấu mới nhất do đơn vị 1501 của quân đội nước này sản xuất. Ảnh: KCNA
Ngày 24/3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tìm hiểu thiết bị kỹ thuật chiến đấu mới nhất do đơn vị 1501 của quân đội nước này sản xuất. Ảnh: KCNA.

Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ, một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao (THAAD) sẽ được triển khai trên lãnh thổ của Mỹ ở đảo Guam trên Thái Bình Dương trong vài tuần tới, AP đưa tin ngày 4/4.

Hệ thống phòng thủ tên lửa này bao gồm một bệ phóng di động, các tên lửa đánh chặn, một radar theo dõi AN/TPY-2 và hệ thống điều khiển phóng tên lửa. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng, ông xem xét nghiêm túc những đe dọa từ Triều Tiên.

Vài giờ sau, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nói rằng, Triều Tiên đã di chuyển tên lửa tầm trung Musudan tới bờ biển phía đông. Hôm qua, Triều Tiên tuyên bố quân đội nước này được phép tấn công Mỹ với vũ khí “hạt nhân đa dạng hơn, nhỏ hơn, nhẹ hơn”.

“Chúng tôi chính thức thông báo cho Nhà Trắng và Lầu Năm Góc rằng, chính sách ngày càng thù địch của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên và mối đe dọa hạt nhân của Mỹ sẽ bị đập tan bởi ý chí mạnh mẽ của đội ngũ quân dân mang sức mạnh ý chí lớn lao cùng với các phương tiện hạt nhân đa dạng, hiện đại, nhỏ hơn, nhẹ hơn. Mỹ nên nghĩ tới tình huống kề miệng lỗ”, phát ngôn viên của Bộ Tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên nói trong một thông báo được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải ngày 4/4.

Quân đội Triều Tiên thông báo sẽ có hành động quân sự nghiêm túc chống lại Mỹ. Trong một thông báo, chỉ huy tối cao của quân đội Triều Tiên nói rằng, đã chính thức cảnh báo Nhà Trắng và Lầu Năm Góc rằng, những hoạt động liên quan vũ khí hạt nhân hiện đại đã được phép diễn ra.

 Chúng tôi đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất… Việc Bình Nhưỡng liên tục có hành động khiêu khích là điều hết sức đáng tiếc .

Chánh Văn phòng Nội các
Nhật Bản Yoshihide Suga

Hôm 4/4, một ngày sau khi chặn đường vào khu công nghiệp chung Keasong, Triều Tiên dọa sẽ đóng cửa vĩnh viễn khu công nghiệp này. “Lý do chúng tôi không đóng cửa khu công nghiệp Kaesong ngay cả trong thời gian chiến tranh là vì sinh kế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc, và việc đóng cửa khu công nghiệp sẽ dẫn tới tình trạng thất nghiệp hàng loạt ở Hàn Quốc”, website tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên thông báo.

Nếu Hàn Quốc vẫn “kêu ca về khu công nghiệp này, chúng tôi sẽ thực hiện biện pháp cương quyết để rút hết công nhân của chúng tôi khỏi đó”, phát ngôn viên Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc của Triều Tiên nói trong bài báo đăng trên KCNA.

Phát ngôn viên của Ủy ban cảnh báo, khu công nghiệp chung đang “bên bờ phá sản”. Người này nói rằng, khu công nghiệp chỉ làm lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong khi Triều Tiên chẳng được lợi gì. Hơn 53.000 công nhân Triều Tiên đang làm việc trong 123 doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, dệt may, đồng hồ…

Hàn Quốc sẵn sàng ứng chiến

Trong phiên họp của Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc ngày 4/4, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin bác bỏ các báo cáo nói rằng, Bình Nhưỡng đã di chuyển tên lửa KN-08 có tầm bắn khoảng 10.000km vào vị trí cần thiết để sẵn sàng tấn công Mỹ, Xinhua đưa tin.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo

Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất. Ảnh: Lockheed Martin.

Ông Kim không nêu rõ loại tên lửa đó là gì, chỉ nói rằng, tên lửa đó có thể “có tầm bắn đáng kể”, nhưng không thể vươn tới Mỹ. “Tên lửa đó có vẻ không nhằm vào đất Mỹ, mà chỉ để tập bắn hay tập trận”, ông Kim nói.

Ông Kim nói rằng, dù rất ít khả năng những lời đe dọa chiến tranh của Bình Nhưỡng dẫn tới một cuộc chiến tổng lực, nhưng Seoul đang cảnh giác trước các kiểu khiêu chiến như xung đột biên giới, tấn công mạng… “Quân đội của chúng tôi đã nâng cấp nhiều hệ thống và tập luyện trong tình trạng sẵn sàng ứng chiến”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định.

Ngày 4/4, Liên minh châu Âu tuyên bố Triều Tiên không nên gây thêm căng thẳng, mà nên gia tăng cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại sâu sắc về căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Hôm 3/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng, hợp tác với Trung Quốc là cách tốt nhất để loại bỏ mối đe dọa đến từ Triều Tiên.

Theo phân tích tình báo của Mỹ và Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên vừa được đưa tới bờ biển có thể là Musudan có khả năng bay xa 3.000 - 4.000km, nên căn cứ tàu ngầm và máy bay ném bom của Mỹ trên đảo Guam với 6.000 quân đồn trú nằm trong tầm bắn.

Vẫn chưa biết tên lửa của Triều Tiên có mang theo đầu đạn hạt nhân hay không. Một số nguồn tin dự đoán Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào giữa tháng 4, khi Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Triều Tiên vẫn chưa bắn thử tên lửa Musudan. Cộng đồng quốc tế lần đầu biết Triều Tiên sở hữu loại tên lửa này vào tháng 10/2010, khi nước này tiết lộ trong một cuộc biểu dương lực lượng ở thủ đô Bình Nhưỡng.

“Tôi không tin Triều Tiên đã đủ khả năng tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân gắn trên tên lửa. Trong vài năm tới, họ cũng chưa làm được. Khả năng tấn công Hàn Quốc cũng rất hạn chế”, nhà khoa học hạt nhân Siegfried Hecker làm việc tại Trung tâm Hợp tác và An ninh Quốc tế của Đại học Stanford (Mỹ), nhận định.

“Và ngay cả khi Bình Nhưỡng có các phương tiện như thế, thì tại sao họ phải tấn công hạt nhân khi biết rõ rằng điều đó sẽ dẫn tới hành động đáp trả quân sự khủng khiếp và sẽ lật đổ cả chế độ”, ông Hecker nói.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc hôm 2/4 nói rằng, nước ông chưa hiểu rõ khả năng hạt nhân của Triều Tiên. Nhưng quan chức cao cấp này cũng cho rằng, khó có khả năng Triều Tiên sẽ tấn công hạt nhân vào Seoul hay các mục tiêu xa hơn.

Bình Giang
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.