Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ tư ?

Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ tư ?
TPO – Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ tư bởi nhiều hoạt động tại bãi thử chính đang tiếp tục được đẩy mạnh, theo Huffingpost.

> Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào 10/4
> Triều Tiên dùng Seoul làm ‘con tin’ bắt cóc Mỹ, Hàn

Nhật báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức cấp cao dấu tên cho hay, các hoạt động tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên đang diễn ra tương tự như trước vụ thử hạt nhân lần ba hôm 12/2.

“Những dấu hiệu gần đây cho thấy công nhân và phương tiện vận tải đang được đẩy mạnh hoạt động ở đường hầm phía nam ở bãi thử Punggye-ri”, quan chức Hàn Quốc cho biết.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae sáng nay vừa phát đi tuyên bố rằng có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư.

Theo Reuters, hồi tuần trước, Bình Nhưỡng đã di chuyển tên lửa tầm trung Musudan tới bờ biển phía đông nước này.

“Chúng tôi đang theo dõi tình hình của Triều Tiên và dường như các động thái mới nhất rất giống với những gì diễn ra trước vụ thửu hạt nhân lần ba. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu xem đây liệu đây có phải là việc chuẩn bị vụ thử hạt nhân “thực sự” hay không, hay chỉ nhằm tạo áp lực cho Hàn Quốc và Mỹ”, quan chức Seoul nói thêm.

Hôm 12/2, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần ba bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Cách đây một tuần, Bình Nhưỡng tuyên bố rằng sẽ nối lại hoạt động ở tổ hạt nhân Yongbyon.

Hôm qua, quan chức an ninh cấp cao Hàn Quốc nhận định, Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào ngày 10/4 tới. Nhận định này xuất phát từ việc Triều Tiên yêu cầu các nhà ngoại giao quốc tế rời khỏi Bình Nhưỡng trước ngày này.

Bằng Giang
Theo Reuters, Huffingpost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG