Ba tàu Trung Quốc tiến sát Điếu Ngư/Senkaku

Ba tàu Trung Quốc tiến sát Điếu Ngư/Senkaku
TPO – Ba tàu của Trung Quốc hôm nay (9/4) đã đi vào vùng biển quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Điếu Ngư/Senkaku, theo báo cáo của Cảnh sát biển Nhật Bản.

> Mỹ - Nhật bàn cách đối phó ‘tình huống xấu’ với Trung Quốc
> Tờ Hoàn Cầu: Báo chí Nhật bôi nhọ Trung Quốc

Tàu của Trung Quốc nhiều lần tiến sát quần đảo Điếu Ngư/Senkaku
Tàu của Trung Quốc nhiều lần tiến sát quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Nguồn tin Japantoday cho hay, ba tàu của Trung Quốc đã tiến sát vào quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và cách 12 hải lý vào lúc 10 giờ sáng nay.

Đây là lần đầu tiên trong tháng này Trung Quốc điều tàu ra vùng biển tranh chấp với Nhật Bản. Hồi tháng trước, hôm 4/3, ba tàu hải giám và một tàu tuần tra “ngư nghiệp” của Bắc Kinh đã tiến ra vùng biển quần đảo này.

Nguồn tin từ cảnh sát biển Nhật Bản không đưa ra thông tin chi tiết về đợt tuần ra này của Trung Quốc. Đợt tuần tra trước đó, tàu hải giám Trung Quốc đã dùng loa phát thanh truyền đi những tuyên bố liên quan đến “chủ quyền quần đảo Điếu Ngư” bằng cả tiếng Trung và tiếng Nhật. Đồng thời, những tàu hải giám này còn yêu cầu Nhật Bản không hoạt động trên vùng biển quần đảo tranh chấp.

Hôm 21/3, truyền thông Nhật Bản tiết lộ các quan chức nước này và Mỹ đang bí mật thảo luận về một kế hoạch nhằm đối phó với tình huống “xấu nhất” về tranh chấp lãnh thổ trên biển với Trung Quốc.

Một ngày sau khi thông tin này đưa ra, phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước việc này. Đồng thời, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn lên tiếng rằng người dân Trung Quốc sẽ không thay đổi lập trường về chủ quyền lãnh thổ.

Việc Trung Quốc lại điều tàu ra vùng biển quần đảo Điếu Ngư/Senkaku là động thái mới nhất làm “hâm nóng” vấn đề quần đảo tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo xảy ra từ tháng 9 năm ngoái.

Nguyễn Thủy
Theo Japantoday

Theo Dịch
MỚI - NÓNG