Triều Tiên sẵn sàng phóng tên lửa

Triều Tiên sẵn sàng phóng tên lửa
TP - CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị phóng tên lửa tầm trung từ bờ biển phía đông, Yonhap đưa tin ngày 9/4. Trong khi đó, Hàn Quốc nối lại chương trình máy bay do thám, Nhật Bản triển khai hệ thống đánh chặn Patriot.

> Hàn Quốc tái khởi động chương trình UAV theo dõi Triều Tiên
> Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật sát Triều Tiên

Triều Tiên tổ chức diễu binh ở Bình Nhưỡng. Ảnh: ABC News
Triều Tiên tổ chức diễu binh ở Bình Nhưỡng. Ảnh: ABC News.

Các quan chức Hàn Quốc hôm qua nói rằng, quân đội nước này đang ở trạng thái cảnh báo cao nhất, trước nguy cơ Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa. Tuần trước, Bình Nhưỡng chuyển hai tên lửa Musudan tới bờ biển phía đông và đưa lên bệ phóng di động và “Bình Nhưỡng có vẻ như định bắn tên lửa mà không cần cảnh báo trước”.

Theo các nguồn tin tình báo, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ bắn chúng trước sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (ngày 15/4).

“Chiến tranh nhiệt hạch đang đến gần”

Trước đó vài giờ, Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương của Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài ở Hàn Quốc nên có kế hoạch di tản khỏi nước này, trước nguy cơ “chiến tranh nhiệt hạch đang đến gần”.

“Các tổ chức, doanh nghiệp và du khách nước ngoài tại Seoul và các khu vực khác của Hàn Quốc nên cân nhắc di tản trước”, Ủy ban thông báo. Tuy nhiên, rất ít đại sứ quán ở Seoul khuyến cáo công dân họ rời đi nơi khác.

Máy bay không người lái có nhiệm vụ do thám. Ảnh: Defense Industry Daily
Máy bay không người lái có nhiệm vụ do thám. Ảnh: Defense Industry Daily.

Sáng 9/4, các công nhân Triều Tiên tại khu công nghiệp liên Triều Kaesong không đến làm việc, khiến hoạt động tại đây đình trệ. Tin đóng cửa Kaesong khiến nhiều người lo ngại Triều Tiên sẽ có hành động khiêu khích trong tuần này, như phóng tên lửa, thử hạt nhân… Tuy nhiên, người dân Seoul vẫn đang sinh hoạt, làm việc bình thường.

Khoảng 475 công nhân và quản lý người Hàn Quốc vẫn đang ở trong khu công nghiệp Kaesong. Hơn 100 đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động tại Kaesong kêu gọi chính phủ Hàn Quốc can thiệp để khu công nghiệp mở cửa trở lại. Tại Washington, Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter thúc giục Trung Quốc dùng ảnh hưởng của mình để tác động Triều Tiên.

Nhật Bản lắp thêm tên lửa đánh chặn

Kyodo dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hai bệ phóng tên lửa đất đối không Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) đã được đưa tới Bộ Quốc phòng ở Tokyo sáng 9/4. PAC-3 sẽ được triển khai thêm ở hai điểm khác ở Thủ đô.

 Tôi nghĩ rằng trên bán đảo Triều Tiên sẽ không có thay đổi lớn diễn ra đột ngột và các thay đổi sẽ không được công bố. Điều đó sẽ xảy ra từ từ và ở hậu trường .

Paul Haenle,
cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ

Phát biểu trong một chương trình của Đài Truyền hình Nhật Bản NHK phát hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, một hệ thống Patriot khác có thể được đặt ở Okinawa bởi đây là “điểm triển khai hiệu quả nhất để đối phó các tình huống khẩn cấp”. Ngoài PAC-3, tàu khu trục Aegis (được trang bị tên lửa đánh chặn trên biển) đã được điều tới biển Nhật Bản.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định, các lực lượng vũ trang Nhật Bản được lệnh bắn hạ bất kỳ tên lửa Triều Tiên nào hướng tới lãnh thổ nước này, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản từng ra lệnh tương tự ba lần, để đối phó những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên lệnh được ban hành trước khi Bình Nhưỡng thông báo kế hoạch phóng tên lửa.

Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết các nước G-8 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nga, Canada, Nhật Bản) phản đối thái độ khiêu khích gần đây của Triều Tiên và nhất trí tiếp tục “nỗ lực chính trị và ngoại giao, vì bất kỳ sự lựa chọn nào khác đều dẫn đến mối đe dọa xảy ra biến động lớn ở Đông Bắc Á”.

Ngày 9/4, Yonhap dẫn nguồn tin trong giới quân sự Hàn Quốc cho biết, Seoul dự định tiếp tục chương trình phát triển máy bay không người lái (UAV) do thám tầm trung để theo dõi Bình Nhưỡng, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một gia tăng.

Hàn Quốc dự định công bố mở hồ sơ dự thầu vào tháng 5, và đến giữa năm sẽ thử nghiệm phát triển UAV tầm trung. Các yêu cầu thiết kế của UAV loại này là phải bay cao 10km, bay liên tục 24 giờ, radar có tầm hoạt động 100km.

Chương trình phát triển UAV của Hàn Quốc, trị giá gần 140 triệu USD, bắt đầu năm 2006. Tuy nhiên, chương trình bị ngừng năm 2011, do Seoul có kế hoạch mua các loại UAV tầm cao của nước ngoài, theo Yonhap.

Bình Giang - Tùng Dương
Theo Yonhap, Kyodo, CBS News

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.