Trung Quốc mở rộng UAV giám sát Biển Đông

Trung Quốc mở rộng UAV giám sát Biển Đông
TPO - Hãng tin Stratfor mới đây đưa tin, Trung Quốc đang mở rộng chương trình máy bay không người lái (UAV) nhằm giám sát và kiểm soát các vùng biển tranh chấp là biển Hoa Đông và Biển Đông.

> Trung Quốc ngang nhiên mở du lịch Hoàng Sa trái phép
> Trung Quốc đang lãng phí thời gian trên Biển Đông

Chiếc máy bay V750 điều khiển từ xa của Trung Quốc bay thử nghiệm hồi năm 2011
Chiếc máy bay V750 điều khiển từ xa của Trung Quốc bay thử nghiệm hồi năm 2011.

Theo nguồn tin, Trung Quốc đang trong thời gian chuyển từ giai đoạn nghiên cứu sang chế tạo, triển khai rộng khắp máy bay không người lái (UAV) ở vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi đang xảy ra tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.

Stratfor cho hay, Bắc Kinh quyết định phát triển chương trình máy bay không người lái nhằm phục vụ cho an ninh và kinh tế. Vấn đề an ninh được thể hiện qua việc máy bay không người lái có khả năng giám sát vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, giúp Trung Quốc duy trì sự hiện diện ở vùng tranh chấp.

Đối với kinh tế, Trung Quốc hu vọng có thể sớm phát triển và xuất khẩu các loại máy bay không người lái. Nhiều ý kiến cho rằng, cùng một loại, máy bay không người lái của Trung Quốc có giá rẻ hơn của Mỹ. Trung Quốc cũng đã xuất khẩu một số loại máy bay sang Pakistan, Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất.

Tuy nhiên theo Stratfor, mục tiêu chính của Trung Quốc trong việc mở rộng chương trình máy bay không người lái đó là giám sát vùng lãnh hải, kiểm soát vùng lãnh thổ đang tranh chấp với các nước láng giềng, bao gồm Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Hồi cuối tháng 3, tờ Washington Times cũng đưa tin quân đội Trung Quốc đang mở rộng các phương tiện không người lái trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ đang gia tăng với các nước Á.

Theo tờ báo này, việc triển khai các loại phương tiện không người lái sẽ bao gồm cả việc trú ẩn ở một số địa điểm gần khu vực tranh chấp lãnh thổ. Những phương tiện này sẽ làm nhiệm vụ trinh sát và giám sát các hoạt động diễn ra ở khu vực đó.

Theo một quan chức tình báo quân đội Mỹ, Trung Quốc đã bắt đầu đưa phương tiện không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái tới trinh sát và giám sát ở vùng biển khu vực Đông Bắc Á gần Nhật Bản, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và dọc theo bờ biển phía nam Trung Quốc.

Nguyễn Thủy
Theo Washington Times, Stratfor

Theo Dịch
MỚI - NÓNG