Hàng trăm công dân châu Âu tham gia phiến quân Syria

Hàng trăm công dân châu Âu tham gia phiến quân Syria
TP - Trường Đại học Hoàng gia London vừa công bố một bản báo cáo đặc biệt về tình hình ngày càng nhiều công dân các nước thuộc Cộng đồng châu Âu (EC) tham gia lực lượng nổi dậy ở Syria.

> Phiến quân Syria thả tự do 21 quan sát viên LHQ
> Quân nổi dậy Syria bắt giữ 20 quan sát viên LHQ

Bản báo cáo cho biết chỉ trong vòng một năm qua đã có hàng nghìn tay súng nước ngoài, chủ yếu là các phần tử Hồi giáo cực đoan và khủng bố, xâm nhập vào Syria để tham gia lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Assad. Mức độ huy động các phần tử Hồi giáo cực đoan như vậy là rất cao.

Đáng chú ý là hiện nay, việc tuyển mộ các tay súng Hồi giáo từ châu Âu sang chiến đấu ở Syria không những không bị ngăn chặn mà còn đang tiếp diễn với mức độ ngày càng ráo riết.

Trong số hàng nghìn tay súng nước ngoài đó có tới hàng trăm người mang quốc tịch các nước EC. Theo số liệu được công bố trong bản báo cáo nói trên, các tay súng đến từ các quốc gia châu Âu chiếm khoảng gần 10% trong tổng số hơn 2.000 tay súng nước ngoài hiện đang chiến đấu trong hàng ngũ lực lượng nổi dậy. Nhiều nhất là nhóm người đến từ Anh với số lượng dao động trong khoảng từ 28 đến 134 người.

Tiếp đó là nhóm người đến từ Pháp (khoảng từ 30 đến 92 người), từ Bỉ (khoảng từ 14 đến 85 người) và từ Hà Lan (khoảng từ 10 đến 107 người). Trong số những quốc gia EC cung cấp các tay súng Hồi giáo cho lực lượng nổi dậy Syria còn có Albania, Phần Lan, Áo, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đức và nước Cộng hòa tự phong Kosovo cùng một vài nước khác nữa.

Đáng chú ý là hiện nay, việc tuyển mộ các tay súng Hồi giáo từ châu Âu sang chiến đấu ở Syria không những không bị ngăn chặn mà còn đang tiếp diễn với mức độ ngày càng ráo riết. Trọng tâm chú ý của những kẻ tổ chức chiến dịch tuyển mộ là thanh niên, thậm chí cả thiếu niên.

 Ngọc Thoa
Theo Vesti.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.