Bắn trọng thương, bắt sống nghi phạm đánh bom Boston

Bắn trọng thương, bắt sống nghi phạm đánh bom Boston
TPO - Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, nghi phạm 2 vụ đánh bom Boston vừa bị cảnh sát bắn trọng thương và bắt sống khi hắn đang trốn trên thuyền trong cuộc truy lùng gắt gao suốt đêm.

> Bố mẹ nghi phạm đánh bom Boston không tin con là khủng bố
> Mỹ ráo riết truy lùng nghi phạm đánh bom thứ hai
> Nghi phạm đánh bom Boston là anh em ruột gốc Dagestan

Đài CNN dẫn nguồn tin cảnh sát và chính quyền Boston khẳng định nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, bị bắn trọng thương trong cuộc đọ súng với cảnh sát ở trên một con thuyền nơi hắn lẩn trốn suốt đêm. Dù bị thương nặng, nhưng cảnh sát cho biết Dzhokhar vẫn còn sống và đang ở trong bệnh viện điều trị dưới sự giám sát an ninh đặc biệt. Trong cuộc đọ súng ngày trước đó, anh trai của Dzhokhar, cũng là nghi phạm đánh bom Boston, đã bị cảnh sát tiêu diệt, còn hắn cũng bị thương.

Tuy nhiên, cảnh sát chưa cho biết các vết thương của nghi phạm là do cuộc đọ súng trong ngày trước đó hay khi hắn trốn trên thuyền.

Thị trưởng Boston Thomas Menino cũng thông báo trên Twitter: "Chúng tôi đã tóm được hắn".

Nổ súng truy bắt như phim hành động

Báo chí Mỹ đưa tin, nghi phạm Dzhokhar đã trốn trên một chiếc thuyền ở phía sau một ngôi nhà thuộc vùng Watertown, Boston, sau khi bị thương trong cuộc đọ súng với cảnh sát một ngày trước đó. Báo chí địa phương đưa tin về hàng chục tiếng nổ phát ra trong quá trình vây bắt Dzhokhar và cho rằng đó có thể là tiếng nổ mìn.

Trước đó, cảnh sát phong tỏa một phần ngoại ô Boston nơi nghi phạm đánh bom cuộc thi chạy marathon có thể đang lẩn trốn. Các nhân chứng nghe thấy một tràng súng nổ được cho là đã có đọ súng giữa cảnh sát và nghi phạm.

Từng tốp cảnh sát và xe bọc thép lao đến một địa điểm ở khu Watertown, ngoại ô Boston và trực thăng của cảnh sát bay lượn trên các nóc nhà. Tuy nhiên, Dzhokhar đã trốn thoát một cuộc phục kích này.

Nghi phạm Dzhokhar là một đô vật ở trường trung học Cambridge Rindge và Latin tại Cambridge, bang Massachusetts.Tháng 5/2011, Dzhokhar được nhận học bổng 2.500 USD của thành phố Cambridge để học tiếp ở bậc cao hơn.

Nghi phạm bị bắn chết Tamerlan, anh trai của Dzhokhar, được cho là đang theo học tại trường Cao đẳng cộng đồng Bunker Hill và muốn trở thành một kỹ sư. Tamerlan từ được huấn luyện để trở thành tay đấm bốc.

Nghi phạm trong xe cứu thương. Ảnh: AP
Nghi phạm trong xe cứu thương. Ảnh: AP.

Bố mẹ nghi phạm: Con chúng tôi hoàn toàn vô tội

Báo chí Nga ngày 20/4 dẫn lời bà Zubeidat Tsarnaeva, mẹ của nghi phạm đánh bom Boston, bác bỏ cáo buộc cho rằng hai con của mình là những kẻ khủng bố, liên quan tới vụ nổ tại cuộc thi marathon ở Mỹ.

Từ Dagestan, nước cộng hòa thuộc LB Nga, bà Zubeidat Tsarnaeva khẳng định với báo chí Nga: “Không thể nào chúng lại có thể làm những việc như vậy. Tôi nói thực với bạn (phóng viên) rằng đây như thể là một mưu mô sắp đặt. Con trai tôi không bao giờ giữ điều gì bí mật. Nếu ai đó muốn biết về tôi, nó sẽ không giấu điều gì”.Theo bà Zubeidat Tsarnaeva, con trai mình 100% vô tội.

Thông tin trước đây cho rằng hai anh em ruột là nghi phạm đánh bom Boston, trong đó người anh đã bị tiêu diệt, người em đang chạy trốn, đến từ Chechnya. Tuy nhiên, theo nguồn tin mới nhất của đài CNN, cặp đôi nghi phạm này đến từ vùng Caucasus thuộc Na, sau đó chuyển tới Kazakhstan thời trẻ trước khi chuyển tới Mỹ.

Theo tờ Dailymail của Anh, bà Zubeidat Tsarnaeva, 45 tuổi, từng bị cảnh sát Mỹ bắt vào tháng 6/2012 vì tội ăn trộm số quần áo trị giá 1.600 USD từ cửa hàng Lord & Taylor in Natick, bang Massachusetts.

“Con trái út của tôi (Dzhokhar A. Tsarnaev, 19 tuổi đang chạy trốn) sinh sống ở Mỹ trong 8 năm qua. Con trai cả (Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi vừa bị tiêu diệt) thực sự lớn lên trong ngôi nhà của chúng tôi. Không ai nói về khủng bố”, bà Zubeidat Tsarnaeva khẳng định với báo chí Nga.

Bố mẹ của cặp nghi phạm đánh bom Boston gần đây đã trở về Dagestan (vùng Caucasus thuộc Nga) sau khi sống ở Mỹ trong khoảng 10 năm. Đài truyền hình Nga Zvezda, dẫn lời ông Anzor Tsarnaev, bố của cặp nghi phạm đánh bom Boston, giải thích rằng việc họ rời Mỹ trở về Dagestan là do nhớ quê hương.

Ông Anzor Tsarnaev cũng cáo buộc một số người đã đổ tội cho các con trai mình. “Tôi không biết chính xác ai làm điều này, nhưng một số người đã làm”, ông Anzor Tsarnaev nói.

Một quan chức liên bang xác nhận với đài CNN rằng, người em Dzhokar Tsarnaev đến Mỹ như một khách du lịch cùng với gia đình vào đầu những năm 2000 và sau đó xin sống tị nạn. Dzhokar Tsarnaev trở thành công dân Mỹ vào năm 2012, trong khi người anh vừa bị tiêu diệt Tamerlan Tsarnaev không phải là công dân Mỹ. Cũng theo quan chức giấu tên này, người anh đến Mỹ sau gia đình vài năm và đã được cấp thẻ xanh ở Mỹ.

TPO tiếp tục cập nhật...

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.