Động đất tại Trung Quốc: 6.000 người thương vong

Động đất tại Trung Quốc: 6.000 người thương vong
TP - Tính tới 23 giờ Việt Nam, trận động đất mạnh 6,6 độ richter diễn ra sáng 20/4 ở Tứ Xuyên, Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của 157 người và làm khoảng 5.600 người bị thương.

> Hơn 100 người chết sau động đất mạnh ở Trung Quốc
> Động đất 7 độ richter tại Trung Quốc, 72 người chết

Một người đàn ông bị thương đang được trợ giúp y tế
Người dân thẫn thờ nhìn ngôi nhà đổ nát của mình. Ảnh: Reuters.

Trận động đất diễn ra vào lúc 8g02 phút sáng 20/4 giờ địa phương (tức 7g02 phút giờ Việt Nam) tại Lô Sơn, thành phố Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc với tâm chấn nằm ở độ sâu 13 km. Đây là trận động đất tồi tệ nhất ở Trung quốc trong vòng 3 năm qua. Theo xác nhận của trung tâm khảo sát địa lý Mỹ, trận động đất có cường độ 6,6 độ richter.

Cơ quan thiên văn học Trung Quốc cảnh báo về khả năng lở đất sẽ xảy ra ở Lô Sơn vào ngày hôm nay (21/4).

Một cư dân ở Thành Đô, cách thành phố Nhã An 140km cho biết, lúc đó ông đang ở trên tầng 13 nên cảm nhận được động đất rất rõ. Cả tòa nhà rung trong vòng khoảng 20 giây và ông nhìn thấy ngói rơi từ các tòa nhà bên cạnh. Nhiều người đã chạy vội ra khỏi tòa nhà ra khu vực quảng trường thành phố.

Tân Hoa xã cho biết, một em bé chào đời ngay trên xe cứu thương chỉ 2 tiếng đồng hồ sau khi xảy ra động đất ở thành phố Nhã An. Hiện hai mẹ con đều trong tình trạng sức khỏe tốt và được chăm sóc chu đáo.

Tứ Xuyên là một trong bốn tỉnh lớn sản xuất gas thiên nhiên của Trung Quốc, sản lượng gas ở đây chiếm 14% tổng sản lượng cả nước. Tập đoàn Sinopec, công ty lọc dầu lớn nhất châu Á cho biết các mỏ gas lớn của họ không bị ảnh hưởng bởi trận động đất này.

Trong 5.600 người bị thương, có 400 người bị thương nặng, theo thống kê của chính quyền tỉnh Tứ Xuyên. Ước tính 140.000 người cần nơi trú ngụ sau khi nhà cửa của họ bị đổ nát bởi trận động đất.

Người dân thẫn thờ nhìn ngôi nhà đổ nát của mình. Ảnh: Reuters

Nhanh chóng cõng người bị thương ra xe cấp cứu.

Nhân dân Nhật Báo cho biết, có hơn 260 cơn dư chấn xảy ra tại các vùng xung quanh thành phố Nhã An, có cơn mạnh nhất đạt tới 5,1 độ richter. Người dân thủ phủ Thành Đô, nơi cách tâm chấn 110 km về hướng đông hay người dân tại thành phố Trùng Khánh, nơi cách tâm chấn vài trăm km, cũng cảm nhận được các trận dư chấn này.

Cơn địa chấn này tuy không kinh hoàng như trận động đất Tứ Xuyên năm 2008 khiến 87.000 người thiệt mạng hoặc mất tích nhưng cũng để lại thiệt hại không nhỏ. Tân hoa xã cho biết, cơn địa chấn đã phá hủy hơn 10.000 căn nhà tại thành phố Nhã An. Những ngôi làng gần tâm chấn phần lớn đều là nhà thấp và cũ kỹ đều bị sụp đổ. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn Longmen và Qingren. Các ngôi nhà cũ ở làng Gucheng với 3.000 hộ dân đã bị sụp đổ hoàn toàn. Hơn 95% nhà trong làng hiện không thể ở được nữa.

Luo Hongsheng, 20 tuổi đang hong tiền và khóc nức nở tại một nhà trú tạm gần đống đổ nát vì ông của cô đã bị chết trong trận động đất này. Ông của cô đang cho gà ăn khi nhà bị sập và ông bị chôn vùi. Các thành viên trong gia đình đã dùng tay đào bới đống đổ nát và tìm thấy ông cụ.

Các nạn nhân được chăm sóc y tế ngay trên nền đất trước bệnh viện Lô Sơn. Hơn 500 người bị thương, 135 người bị thương nặng - theo phó giám đốc bệnh viện. Hệ thống cung cấp điện và nước ở khu vực này đã bị cắt bởi trận động đất. Đất lở đã gây tắc nghẽn giao thông tại nhiều khu vực trong thành phố.

Người dân thẫn thờ nhìn ngôi nhà đổ nát của mình. Ảnh: Reuters.
Một người đàn ông bị thương đang được trợ giúp y tế.

Nhã An có 1, 5 triệu dân và được coi là một trong những nơi khai sinh ra văn hóa trà Trung Hoa. Đây cũng là quê hương của gấu trúc khổng lồ. Người phát ngôn của công viên thiên nhiên ở Nhã An nói: “ Ở đây cũng có những trận rung lắc, nhưng khu vực chúng tôi an toàn. Hơn 100 gấu trúc cũng an toàn”.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo các ban, ngành chức năng nỗ lực hết sức để cứu các nạn nhân và giảm thiểu thương vong. Ngay chiều 20/4, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã có mặt tại khu vực thảm họa bằng trực thăng để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ.

Các Ủy ban nhà nước, hoặc các cơ quan ban ngành Trung Quốc đã phát động cứu trợ khẩn cấp. Hơn 10.000 bộ đội, cảnh sát đã tới được nơi bị thảm họa động đất bằng nhiều phương tiện gồm trực thăng, xe tải và cả đi bộ. Một xe quân đội chở 17 người lính tới nơi cứu nạn bị lao xuống vách đá ngay trưa 20/4 khiến một người chết và hai người bị thương nặng.

Hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) đang thảo luận với Hiệp hội Chữ thập đỏ Trung Quốc về việc liệu nước này có cần hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong công tác khắc phục hậu quả trận động đất hay không.

Ngay trong ngày 20/4, Tổng thống Nga Vladimia Putin cho biết, Nga sẵn sàng giúp đỡ Trung Quốc khắc phục hậu quả trận động đất ở Tứ Xuyên nếu Bắc Kinh yêu cầu.

Số người thiệt mạng vì trận động đất ở Tứ Xuyên có thể tiếp tục tăng từng giờ trong khi các đội cứu hộ vẫn nỗ lực và hy vọng tìm được người sống sót.

 Anh Vũ
Theo China Daily và Nhân dân Nhật báo

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.