24 giờ nghẹt thở vây bắt nghi phạm thứ hai

24 giờ nghẹt thở vây bắt nghi phạm thứ hai
TP - Sau 24 giờ truy đuổi gắt gao với sự tham gia của khoảng 9.000 cảnh sát, cuối cùng vào 8h43 sáng 20/4 (tối 19/4 giờ Mỹ) Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, nghi phạm số 2 trong vụ đánh bom Boston (Mỹ) bị bắt sống.

> Vì sao anh em nhà Tzarnaev đánh bom Boston?
> Toàn cảnh đọ súng, bắt sống nghi phạm đánh bom Boston

Đột nhập chiếc thuyền hoang

Ngày trước đó, Dzhokhar tẩu thoát trong cuộc đọ súng với cảnh sát mà anh trai hắn, Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, cũng là nghi phạm khủng bố Boston, bị tiêu diệt. Đến 5 giờ sáng 20/4, tức sau 20 giờ truy đuổi, cảnh sát thông báo vẫn chưa phát hiện Dzhokhar ở đâu.

Tuy nhiên, lúc 17h45, ông David Henneberry, gọi điện báo phát hiện thấy vết máu bên ngoài chiếc thuyền bỏ không phía sau nhà mình ở số 67, phố Franklin, khu Watertown, ngoại ô Boston, chỉ cách nơi anh em nhà Tsarnaev bắn chết 1 cảnh sát và đánh cắp chiếc Mercedes SUV khoảng hơn 1km.

Chỉ 15 phút sau, các tốp cảnh sát đã tiếp cận ngôi nhà của ông Hennerberry, bao vây chiếc thuyền phủ kín bạt với sự hỗ trợ của trực thăng bay lượn phía trên. Mặc dù bị thương từ trước đó, nhưng nghi phạm 19 tuổi vẫn chống trả quyết liệt và diễn ra cuộc đọ súng dữ dội với cảnh sát suốt hơn 2 tiếng.

CNN dẫn lời các nhân chứng cho biết nghe hơn 10 tiếng nổ lớn như tiếng lựu đạn. Thực tế, lúc 19h, cảnh sát ném lựu đạn lóa và xịt hơi cay vào chiếc thuyền nơi kẻ tình nghi lẩn trốn.

Tuy nhiên, phải tới 20h43 (tức 8h43 sáng 20/4 giờ Việt Nam), Dzhokhar mới bị cảnh sát bắt. Hắn bị trọng thương, máu đầy mặt, bị cảnh sát lôi ra khỏi chiếc thuyền và ghì chặt trên bãi cỏ. Ngay sau đó hắn được đưa tới bệnh viện ở Boston bằng xe cứu thương trong sự hò reo của người dân.

Vốn tài năng và không bất mãn

Đến nay an ninh Mỹ vẫn chưa phát hiện mối liên hệ giữa anh em nhà Tzarnaev với các tổ chức khủng bố nước ngoài nên động cơ đánh bom Boston càng trở nên khó lý giải. Hiện Dzhokhar bị thương nặng nên việc thẩm vấn đề tìm hiểu động cơ có thể sẽ phải trì hoãn thêm. Tổng thống Obama cũng đau đầu với động cơ khủng bố. Bố mẹ của nghi phạm không tin vào sự thực, khẳng định cả hai đều vô tội và cho rằng có thể con họ bị gài bẫy.

So với những gia đình mới nhập cư vào Mỹ, anh em nhà Tzarnaev được cho là khá thành công với tương lai tốt đẹp phía trước. Anh em nhà Tzarnaev sinh ra ở Dagestan (nước CH thuộc Nga), nhưng gia đình từng chuyển tới sống ở Chechnya, Kazakhstan trước khi cậu em Dzhokar sang Mỹ với bố mẹ vào khoảng năm 2003 -04, còn Tamerlan sang sau.

Theo DailyMail, đêm 17/4, cậu em Dzhokar, đang là sinh viên ngành y ĐH Massachusetts còn tổ chức tiệc tùng với bạn bè và không có biểu hiện gì lo lắng. Tất cả bạn bè của Dzhokar và Tamerlan đều sốc vì không hiểu tại sao họ lại trở thành kẻ khủng bố.

Báo chí Mỹ và nhiều nước đã phỏng vấn hầu hết người thân trong gia đình, bạn bè, thầy cô, hàng xóm…của Dzhokar và Tamerlan, câu trả lời đều giống nhau: Họ đều là những thanh niên có tài, sống thân thiện, chưa từng thấy lời nói hay hành động nào nguy hiểm hay tỏ ra quá bất mãn với cuộc sống ở Mỹ.

Tuy nhiên, trong trang cá nhân trên mạng xã hội của Mỹ, Tamerlan gần đây có dấu hiệu cho thấy không thích nước Mỹ. “Tôi không có một người bạn Mỹ nào. Tôi không hiểu họ”, Tamerlan viết trên mạng xã hội .

Trên YouTube có một tài khoản mang tên Tamerlan có liên quan đến các website Hồi giáo cũng như các đoạn clip của một mục sư. Tamerlan cũng từng bị bắt vì hành hung bạn gái.

Cảnh sát và bạn bè suy đoán cậu em Dzhokar luôn nghe lời anh trai Tamerlan nên có thể bị lôi kéo thực hiện vụ đánh bom. Gần đây, Dzhokar cũng bắt đầu tỏ ra không còn lạc quan vào tương lai.

Theo New York Times, Dzhokar có tài khoản trên mạng xã hội VKontakte phổ biến nhất của Nga. Tại đây, Dzhokar chia sẻ cách nhìn đối với thế giới là “Hồi giáo” và điều quan trọng nhất trong cuộc sống là “nghề nghiệp và tiền bạc”. Dzhokar cho vào danh hàng nhiều nhóm liên quan đến Chechnya, nơi các nhóm Hồi giáo ly khai thường gây ra các vụ khủng bố.

Người chú ruột Ruslan của anh em nhà Tzarnaev cho rằng động cơ khiến anh em Tzarnaev đánh bom: “Là kẻ thua cuộc, căm ghét những người hòa nhập được cuộc sống mới”.

Tương lai hứa hẹn

Nghi phạm Dzhokhar, 19 tuổi, vừa bị bắt sống là một đô vật ở trường trung học danh tiếng Cambridge Rindge và Latin tại Cambridge, bang Massachusetts, từng được bình chọn là vận động viên xuất sắc của tháng. Tháng 5/2011, Dzhokhar được nhận học bổng 2.500 USD của thành phố Cambridge để học tiếp ở bậc cao hơn và hiện là sinh viên ngành y ĐH Massachusetts.

Nghi phạm bị bắn chết Tamerlan, 26 tuổi, anh trai của Dzhokhar, được cho là đang theo học tại trường Cao đẳng cộng đồng Bunker Hill và muốn trở thành một kỹ sư. Tamerlan từng được huấn luyện để trở thành tay đấm bốc. Tamerlan từng chiến thắng ở giải đấu Găng đấm vàng hạng nặng của Mỹ và có cơ hội vào đội Olympic Mỹ.

Trí Đường
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG