Triều Tiên sẽ nhập khẩu dầu mỏ từ Iran

Triều Tiên hợp tác với Iran về dầu mỏ
Triều Tiên hợp tác với Iran về dầu mỏ
TPO- Bộ trưởng dầu mỏ Iran Rostam Qasemi cho biết hôm 21/4 rằng CHDCND Triều Tiên đang đàm phán với Tehran về khả năng nhập khẩu dầu từ nước Cộng hòa Hồi giáo này, theo Press TV.

Ông Qasemi phát biểu trong một cuộc họp báo bên lề cuộc triển lãm về dầu khí đang diễn ra ở Thủ đô Tehran của Iran. Ông cho biết: “Chúng tôi đang có cuộc đàm phán với Triều Tiên về yêu cầu nhập khẩu dầu mỏ của Iran. Chúng tôi đang thảo luận về các thủ tục và chúng tôi cũng không có bất cứ băn khoăn nào về việc bán dầu cho Triều Tiên”.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran bày tỏ hi vọng rằng thỏa thuận về dầu giữa hai nước sẽ sớm được ký kết.

Ông Qasemi thừa nhận rằng nước Iran cảm thấy căng thẳng vì những biện pháp trừng phạt mà cộng đồng quốc tế áp lên nước này nhưng cho rằng sẽ vận chuyển dầu đến bất cứ nước nào, bất cứ nơi nào mà nước này muốn.

Phái đoàn của Triều Tiên là một trong số những đơn vị tham dự hội chợ ở thủ đô Tehran. Thỏa thuận dầu mỏ giữa Tehran- Bình Nhưỡng sẽ thắt chặt thêm quan hệ giữa hai quốc gia, cả hai nước đều có mâu thuẫn với Mỹ và các nước phương Tây vì các chương trình hạt nhân của mình. Cả hai nước cũng đang bị áp một số lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Tháng 9 năm ngoái, Iran và Triều Tiên cũng đã ký kết một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Theo tờ RT, sau gần một thập kỷ Mỹ nỗ lực cô lập hai quốc gia, có vẻ như họ lại càng thực sự gần nhau hơn. Trước đây các quan chức Iran và Triều Tiên mô tả hai đất nước như cùng “chung một chiến hào” trong cuộc chiến chống lại các nước phương Tây, trong khi các nước phương Tây cáo buộc họ là đối tác gần gũi trong công nghệ hạt nhân và tên lửa.

Năm ngoái, để gây áp lực từ bỏ tham vọng hạt nhân lên Tehran, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã áp thêm các trừng phạt mới lên nước này, bao gồm cấm vận dầu mỏ và giới hạn tài chính.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), năm 2012, Iran “sụt giảm chưa từng thấy trong xuất khẩu dầu mỏ” vì những biện pháp trừng phạt này.

Tuy nhiên, Iran cho biết bất chấp trừng phạt kinh tế, Iran đã cải tổ ngành công nghiệp dầu mỏ bằng cách phát triển ngành công nghiệp vận chuyển và mở rộng thị trường dầu mỏ.

Phan Yến
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.