Mỹ bác yêu sách nhà nước hạt nhân của Triều Tiên

Bãi thử nghiệm hạt nhân ngầm ở Puggye-ri, phía Đông Bắc Triều Tiên. Ảnh minh họa.
Bãi thử nghiệm hạt nhân ngầm ở Puggye-ri, phía Đông Bắc Triều Tiên. Ảnh minh họa.
Theo hãng Reuters/Kyodo, ngày 23/4, Mỹ đã kiên quyết bác bỏ yêu sách của Triều Tiên đòi được công nhận là một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân.
Bãi thử nghiệm hạt nhân ngầm ở Puggye-ri, phía Đông Bắc Triều Tiên. Ảnh minh họa.
Bãi thử nghiệm hạt nhân ngầm ở Puggye-ri, phía Đông Bắc Triều Tiên. Ảnh minh họa..

Phát biểu trước báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề An ninh quốc tế và Phi hạt nhân, ông Thomas Countryman tuyên bố: "Yêu sách của Triều Tiên đòi được công nhận là nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân không chỉ phi thực tế mà còn không thể chấp nhận được".

Trước đó, ngày 22/4, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề chính sách đối với Triều Tiên Glyn Davies đã hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc đang ở thăm Washington, ông Vũ Đại Vĩ, về cách thức ứng phó trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã có cuộc gặp ban lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh và đi đến nhất trí rằng cần tiến hành thêm nhiều cuộc đàm phán cấp cao nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Theo Reuters/Kyodo, Triều Tiên ngày 23/4 đã yêu cầu được công nhận là một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời bác bỏ điều kiện của Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trước khi nối lại đàm phán.

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên đã bác bỏ những điều kiện vô lý và không thể chấp nhận được của Mỹ và Hàn Quốc, trong đó yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và ngừng phóng tên lửa.

Theo Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG