Dzhokhar đánh bom Boston có thể do sùng đạo

Dzhokhar đánh bom Boston có thể do sùng đạo
TP - Động cơ của hai anh em nghi phạm đánh bom ở giải marathon Boston (Mỹ) có vẻ do sùng đạo, chứ không liên quan bất kỳ tổ chức khủng bố nào, giới điều tra Mỹ cho biết sau khi thẩm vấn Dzhokhar Tsarnaev bị thương nặng trong bệnh viện.

> Thủ phạm đánh bom ở Boston có thể nhận án tử hình
> ‘Đột nhập’ nơi ở của hai nghi phạm khủng bố Boston

Hai anh em nghi phạm nấp sau xe, đọ súng với cảnh sát cuối tuần trước. Ảnh: Andrew Kitzenberg
Hai anh em nghi phạm nấp sau xe, đọ súng với cảnh sát cuối tuần trước. Ảnh: Andrew Kitzenberg.

Dzhokhar khai anh trai Tamerlan là chủ mưu vụ đánh bom ở giải marathon Boston vì “muốn bảo vệ Hồi giáo khỏi bị tấn công”, và hai anh em hành động độc lập, không liên quan bất kỳ nhóm khủng bố Hồi giáo nào.

Lời khai ban đầu (chủ yếu bằng cách ra hiệu gật đầu và viết) và tội danh mà Dzhokhar bị buộc tội không nói lên điều gì về động cơ đánh bom, mà chỉ làm rõ trình tự các sự kiện.

Dzhokhar đối mặt tội danh dùng vũ khí giết người hàng loạt. Nghi phạm này bị cáo tội cùng anh trai, Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, đặt bom chế từ nồi áp suất khiến 3 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương. Thủ phạm có thể bị kết án tử hình hoặc chung thân.

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), hình ảnh ghi lại được cho thấy Dzhokhar thả chiếc túi xuống địa điểm xảy ra vụ nổ thứ hai, sau đó thao tác điện thoại và đưa lên tai nghe. Chỉ khoảng 10 giây sau, vụ nổ thứ hai xảy ra ở nơi nghi phạm đặt chiếc túi. FBI vẫn chưa khẳng định Dzhokhar có phải dùng điện thoại để kích hoạt bom hay lúc đó đang nói chuyện với ai.

Trong khi vụ nổ thứ nhất xảy ra khiến đám đông hoảng sợ và chưa biết làm gì, Dzhokhar đã nhanh chóng tìm cách thoát thân với bộ dạng bình tĩnh. Nghi phạm 19 tuổi này khai hai anh em tự chế bom từ tài liệu hướng dẫn trên internet.

Dzhokhar còn có thể bị buộc tội liên quan việc bắn chết một cảnh sát. Một số người cho rằng, nên đưa Dzhokhar ra tòa án binh để bị cáo bị tước bỏ một số quyền bảo vệ thông thường theo hiến pháp Mỹ. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói rằng, Dzhokhar là công dân Mỹ hợp pháp, và theo luật Mỹ, công dân Mỹ không thể bị xét xử trước tòa án binh.

Trước thông tin hai nghi phạm đánh bom không liên quan các tổ chức khủng bố, thậm chí họ còn gặt hái nhiều thành công về học tập, thi đấu thể thao trên đất Mỹ, một số chuyên gia cho rằng, có thể nước Mỹ đang phải đối mặt thế hệ khủng bố mới. Đó là những người có cuộc sống bình thường như bao người dân Mỹ khác nhưng không cảm thấy Mỹ là nhà mình.

Bình Giang
Theo AP, Spiegel, ABC News

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.