Triều Tiên đề xuất giải pháp bất ngờ

Triều Tiên kêu goi Mỹ mở đường chấm dứt bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên
Triều Tiên kêu goi Mỹ mở đường chấm dứt bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên
TPO- Hôm nay, 30/4, CHDCND Triều Tiên kêu gọi Mỹ có các biện pháp nhằm chấm dứt bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tờ nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên cho biết trong một bài xã luận rằng Washington là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng hiện nay do đó Mỹ phải là nước “mở đường” giải quyết bế tắc.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nhiều suy đoán cho rằng Bình Nhưỡng đang sử dụng khả năng hạt nhân của mình như một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán với Mỹ và các nước đồng minh.

“Lập trường vững vàng của chúng tôi (về vấn đề hạt nhân) là chấm dứt các chiến thuật đe dọa hạt nhân của Mỹ và các nước đồng minh và sử dụng chúng như một công cụ để chiến thắng trong cuộc chiến vì hòa hợp đất nước”, nhật báo cho biết. Tờ báo nói thêm vũ khí hạt nhân của nước này là “lựa chọn cuối cùng” của người dân và quân đội.

Các nhà quan sát Triều Tiên ở Seoul cho biết đây cũng là một dấu hiệu nữa cho thấy Triều Tiên không có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình và nước này sẽ sử dụng nó để buộc Mỹ ký vào một hiệp ước hòa bình, thay thế cho hiệp định đình chiến kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Tờ báo cho biết Bình Nhưỡng vẫn sẽ theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân để đảm bảo an toàn cho bán đảo Triều Tiên và để duy trì hòa bình ở châu Á. Đồng thời tờ báo nhắc lại những hoạt động gần đây của quân đội Hoa Kỳ như việc sử dụng máy bay ném bom B-52, B-2 và tàu ngầm hạt nhân trong cuộc tập trận chung Foal Eagle giữa Mỹ và Hàn để biện minh cho lập trường của mình.

Rodong Sinmun nói thêm: “Trừ khi Mỹ từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình, chúng tôi sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân”.

Phan Yến
Theo Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG