Ảrập Xêút từng cảnh báo Mỹ về kẻ đánh bom Boston

Ảrập Xêút từng cảnh báo Mỹ về kẻ đánh bom Boston
TP - Trong một bức thư gửi Bộ An ninh Nội địa Mỹ năm 2012, Ảrập Xêút liệt kê Tamerlan Tsarnaev và ba người Pakistan là các chiến binh thánh chiến tiềm năng đáng để phía Mỹ điều tra.

> Bắt thêm 3 nghi phạm liên quan vụ đánh bom Boston
> Bom nổ ở Boston dùng điều khiển từ xa

Nhờ thông tin tình báo của Ảrập Xêút, Mỹ bắt Richard Reid (trái) trước khi tên này đánh bom một chiếc máy bay dân dụng. Năm 2012, Bộ Nội vụ Ảrập Xêút gửi thư cảnh báo Mỹ về Tamerlan Tsarnaev (phải). Ảnh: Getty Images
Nhờ thông tin tình báo của Ảrập Xêút, Mỹ bắt Richard Reid (trái) trước khi tên này đánh bom một chiếc máy bay dân dụng. Năm 2012, Bộ Nội vụ Ảrập Xêút gửi thư cảnh báo Mỹ về Tamerlan Tsarnaev (phải). Ảnh: Getty Images.

Cảnh báo đỏ của Ảrập Xêút có tên của Tamerlan và thông tin về kế hoạch tấn công bằng thuốc nổ tại một thành phố lớn của Mỹ.

Cảnh báo của Ảrập Xêút riêng rẽ với cảnh báo của tình báo Nga năm 2011 và dựa trên nguồn tin tình báo phát triển độc lập ở Yemen, một quan chức cấp cao của chính phủ Ảrập Xêút tiết lộ.

Một quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ nói rằng, ông từng nghe về lá thư cảnh báo của Ảrập Xêút. Tuy nhiên, Nhà Trắng tuyên bố họ không nhận được lá thư đó.

Trợ lý của một thành viên Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ lý giải: “Có khả năng là Bộ An ninh Nội địa nhận thông tin từ chính phủ Ảrập Xêút nhưng không chuyển cho Nhà Trắng. Liên lạc giữa bộ này và bộ máy an ninh quốc gia của Nhà Trắng không phải lúc nào cũng tốt”.

Hôm qua, Tổng thống Obama tuyên bố chính phủ Mỹ sẽ xem xét kỹ lưỡng về việc chia sẻ thông tin giữa Cục Điều tra Liên bang (FBI), Bộ An ninh Nội địa và các cơ quan tình báo, thực thi pháp luật khác.

“Chúng ta muốn lật tất cả các hòn đá lên, không để sót viên nào trong quá trình tìm kiếm”, Tổng thống Mỹ nói trong một cuộc họp báo bất thường ở Nhà Trắng.

Việc xem xét nội bộ sẽ do Giám đốc Cục Tình báo Quốc gia James Clapper và một số tổng thanh tra phụ trách. “Đây không phải là cuộc điều tra mà là cuộc xem xét độc lập về thủ tục chia sẻ thông tin. Nó chỉ giới hạn ở việc xử lý thông tin liên quan hai nghi phạm trước vụ tấn công ở Boston”, người phát ngôn của ông Clapper nói.

Với lý do an ninh, chính phủ Ảrập Xêút đã từ chối cấp visa cho Tamerlan hồi tháng 12/2011, khi nghi phạm đánh bom hy vọng có chuyến hành hương tới thánh địa Mecca.

Việc từ chối diễn ra một tháng trước khi Tamerlan tới Nga, nơi các nguồn tin tình báo Mỹ tin rằng, thanh niên này được đào tạo về chế tạo bom để sau này cùng em trai Dzhokhar Tsarnaev kích nổ hai quả bom tại cuộc thi marathon ở Boston giữa tháng 4 khiến ba người chết, khoảng 260 người bị thương.

Các điều tra viên đã thẩm vấn Katherine Russell, vợ của Tamerlan, để tìm hiểu quá trình chế tạo bom của hai anh em Tsarnaev và liệu họ có đồng phạm hay không.

Russell muốn gia đình nhà Tsarnaev nhận xác chồng mình về. Nữ luật sư Judy Clarke, người nhiều lần chống án tử hình thành công, sẽ bào chữa cho Dzhokhar. Có khả năng Dzhokhar sẽ hợp tác tốt với FBI để có một bản án nhẹ hơn.

Bình Giang
Theo Daily Mail, NBC News, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.