Dân Trung Quốc phản đối xây nhà máy hóa chất

Dân Trung Quốc phản đối xây nhà máy hóa chất
TP - Ngày 4/5, hàng trăm người đổ xuống đường ở thành phố Côn Minh để phản đối kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất hóa chất độc hại dùng trong ngành dệt.

Một số người biểu tình đeo mặt nạ, khẩu trang mang tính biểu tượng và giơ biểu ngữ cảnh báo sự nguy hiểm của việc rò rỉ hóa chất paraxylene (PX).

“Chúng tôi muốn sống sót, chúng tôi muốn sức khỏe, mang PX khỏi Côn Minh”, một biểu ngữ viết. Những người biểu tình yêu cầu minh bạch hóa thông tin về dự án và bảo đảm sức khỏe cộng đồng.

Hai năm trước, các vụ biểu tình phản đối một nhà máy sản xuất PX ở Đại Liên đã buộc chính quyền thành phố này đóng cửa nhà máy. Tuy nhiên, sau đó có báo cáo rằng, nhà máy về sau mở cửa trở lại.

Theo báo chí Trung Quốc, số người biểu tình phản đối nhà máy PX ở Côn Minh vượt quá 200. Tuy nhiên, các blogger Trung Quốc nói rằng, con số thực tế phải đến 2.000.

Tổng Cty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc có kế hoạch xây dựng một nhà máy hóa chất ở thị trấn Anning để hằng năm sản xuất 500.000 tấn PX. Hóa chất độc hại này được dùng để tạo ra các nguyên liệu thô phục vụ sản xuất màng polyester và sợi.

Thái An
Theo BBC, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG