Việt Nam lên tiếng vụ 32 tàu TQ xâm phạm Trường Sa

Việt Nam lên tiếng vụ 32 tàu TQ xâm phạm Trường Sa
TPO - Trả lời về việc Trung Quốc đưa đoàn tàu cá đến Trường Sa, Người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: "Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin trên và sẽ theo dõi sát các diễn biến liên quan ”.

> Philippines lên tiếng vụ 32 tàu TQ tràn xuống Biển Đông

> Cận cảnh 32 tàu TQ ngang ngược xâm phạm Trường Sa của Việt Nam
> Phía sau việc Trung Quốc bất ngờ đề xuất đàm phán COC
> Trung Quốc với chiến lược 'đại hải phòng' trên Biển Đông

Ông Lương Thanh Nghị nói tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 9/5.

Theo ông Nghị, Việt Nam khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa, mọi hoạt động của các bên ở khu vực này không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Người phát ngôn nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên liên quan ở Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của LHQ về Luật Biển 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các nước liên quan”.

Biển Đông tại cuộc họp ở Bắc Kinh

Trước câu hỏi liệu các vụ vi phạm của Trung Quốc ở biển Đông có được đề cập tại cuộc họp lần thứ 6 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc tại Bắc Kinh từ 10 – 12/5, ông Lương Thanh Nghị cho biết, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và giải quyết thỏa đáng mọi tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới Bộ quy tắc ứng xử (COC) là nguyện vọng chung của các nước trong khu vực. Đây cũng là cơ sở để hai bên trao đổi về vấn đề Biển Đông trong cuộc họp lần này.

Trước đó, người phát ngôn thông báo, thực hiện thỏa thuận giữa hai nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương sẽ đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 6 Ủy ban hợp tác song phương.

Hai bên sẽ kiểm điểm tình hình hợp tác từ phiên họp lần thứ 5, tháng 9/2011 và trao đổi phương hướng, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác chính trị và hợp tác hai Đảng, hai nước. Thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và hợp tác giữa các bộ, ban ngành của hai nước, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao, khoa học kỹ thuật, giao lưu nhân dân, trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Theo Viết
MỚI - NÓNG