Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa

Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa
TP - Ngày 9/5, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói rằng Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa; mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

> Việt Nam lên tiếng vụ 32 tàu TQ xâm phạm Trường Sa
> Cận cảnh 32 tàu TQ ngang ngược xâm phạm Trường Sa của Việt Nam

Hệ thống điện gió và điện năng lượng mặt trời ở đảo Phan Vinh, quần đảo Trường Sa. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN
Hệ thống điện gió và điện năng lượng mặt trời ở đảo Phan Vinh, quần đảo Trường Sa. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN .

Ông Lương Thanh Nghị đưa ra tuyên bố trên sau khi được đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 6/5 Trung Quốc cử đoàn 32 tàu cá đi đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa. Ông nói rằng, Việt Nam rất quan tâm tới thông tin trên và sẽ theo dõi sát các diễn biến liên quan.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho rằng, mọi hoạt động của các bên ở khu vực biển Đông cần phải tuân thủ pháp luật quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan.

Trước câu hỏi liệu các vụ vi phạm của Trung Quốc ở biển Đông có được đề cập tại cuộc họp lần thứ 6 Ủy ban Hợp tác Song phương Việt Nam - Trung Quốc tại Bắc Kinh từ ngày 10 đến 12/5, ông Lương Thanh Nghị cho biết, duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông và giải quyết thỏa đáng mọi tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông, tiến tới Bộ quy tắc ứng xử là nguyện vọng chung của các nước trong khu vực. Đây cũng là cơ sở để hai bên trao đổi về vấn đề biển Đông trong cuộc họp lần này.

Trước đó, Người phát ngôn thông báo, thực hiện thỏa thuận giữa hai nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc, và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Trung Quốc - Việt Nam, sẽ đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 6 Ủy ban Hợp tác song phương.

Hai bên sẽ kiểm điểm tình hình hợp tác từ phiên họp lần thứ 5 (tháng 9/2011) và trao đổi phương hướng, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quan hệ hợp tác chính trị và hợp tác hai Đảng, hai nước.

Thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và hợp tác giữa các bộ, ban ngành của hai nước, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa - thể thao, khoa học - kỹ thuật, giao lưu nhân dân, trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Chỉ một ngày sau khi Trung Quốc đưa 32 tàu cá ra khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 7 tại Brunei tối 7/5, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn khẳng định, Trung Quốc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai nước nói chung, quan hệ quốc phòng nói riêng lên một bước mới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.