Philippines xin lỗi vụ bắn chết ngư dân Đài Loan

Philippines xin lỗi vụ bắn chết ngư dân Đài Loan
TPO – Hôm nay, 15/5, Philippines lên tiếng xin lỗi Đài Loan về vụ lực lượng tuần duyên nước này bắn chết một ngư dân Đài Loan hôm 9/5, gây căng thẳng cho hai bên thời gian qua.

Philippines xin lỗi vụ bắn chết ngư dân Đài Loan

> Mỹ kêu gọi Philippines-Đài Loan ‘kiềm chế’ vụ bắn chết ngư dân
> Đài Loan tập trận Biển Đông sau vụ ngư dân bị bắn chết

TPO – Hôm nay, 15/5, Philippines lên tiếng xin lỗi Đài Loan về vụ lực lượng tuần duyên nước này bắn chết một ngư dân Đài Loan hôm 9/5, gây căng thẳng cho hai bên thời gian qua.

Người dân Đài Loan trong nhiều ngày qua đã biểu tình yêu cầu chính phủ Philippines xin lỗi về vụ bắn chết ngư dân hôm 9/5. Ảnh: Tân Hoa Xã
Người dân Đài Loan, nhiều ngày qua, biểu tình yêu cầu chính phủ Philippines xin lỗi về vụ bắn chết ngư dân hôm 9/5. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Xin lỗi

ABC News dẫn nguồn tin từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) cho hay, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan David Lin đã xác nhận thông tin trên với báo giới trong sáng nay (15/5).

“Philippines đã lên tiếng bày tỏ lấy làm tiếc và xin lỗi về vụ việc trên”, dẫn lời ông David Lin sau cuộc họp kín với đại sứ Philippines Antonio Basilio tại Đài Bắc.

Đại sứ Antonio Basilio còn cho biết, chính phủ Philippines sẽ cử một đặc phái viên tới Đài Bắc để chuyển lời xin lỗi và chia buồn với gia đình ngư dân Hung Shih-cheng, 65 tuổi, bị bắn chết hôm 9/5.

“Chủ tịch Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Manila - ông Amadeo Perez - sẽ chuyển lời xin lỗi đến người dân Đài Loan, cũng như người nhà nạn nhân. Đồng thời, Philippines cũng sẽ hỗ trợ tài chính cho gia đình nạn nhân”, đại sứ Basilio cho hay.

Ngoại trưởng Đài Loan David Lin phát biểu trước báo giới rằng, hai bên nhất trí tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc này.

Hai bên cũng nhất trí mở một cuộc đàm phán về vấn đề hoạt động đánh bắt thủy sản càng sớm càng tốt, nhằm hạn chế tình huống tương tự xảy ra.

"Tình huống xấu"

Hôm 13/5, hàng trăm người Đài Loan tập trung trước văn phòng đại diện của Philippines tại Đài Bắc, nhằm phản đối vụ việc này, đồng thời yêu cầu chính phủ Manila xin lỗi và bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Vụ việc lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa hai nước. Đài Loan cho biết, sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân gần vùng lãnh hải Philippines, nhằm đối phó với những “tình huống xấu” xảy ra.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan cho biết, cuộc tập trận có thể tiến hành vào ngày thứ năm, 16/5 tới với sự tham gia của nhiều tàu khu trục và máy bay chiến đấu.

Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng tuần duyên Philippines đã lên tiếng thừa nhận hành vi bắn vào một trong bốn tàu đánh cá của Đài Loan.

Phía Đài Loan đã yêu cầu chính phủ Philippines xin lỗi trước nửa đêm 14/5, nếu không hòn đảo này sẽ là nơi diễn ra cuộc tập trận hải quân, đồng thời dọa đình chỉ các hoạt động xuất khẩu người lao động Philipines sang Đài Loan.

Nguyễn Thủy
Theo ABC News

Theo Viết
MỚI - NÓNG