‘Lính TQ có thể cải trang ngư dân chiếm đảo ở Trường Sa’

‘Lính TQ có thể cải trang ngư dân chiếm đảo ở Trường Sa’
Sau khi điều 32 tàu cá ra Trường Sa, theo nhận định của ông Dương Danh Dy, rất có khả năng trong thời gian tới Bắc Kinh có thể sẽ phái lính cải trang thành ngư dân xâm nhập, đổ bộ và chiếm đóng thậm chí là xây dựng nhà dàn, công sự trái phép trên các điểm đảo, bãi đá, rặng san hô ở quần đảo Trường Sa

‘Lính TQ có thể cải trang ngư dân chiếm đảo ở Trường Sa’

> Mỹ-Trung: Bàn nhiều vấn đề nóng

> Biển Đông trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung

 

Sau khi điều 32 tàu cá ra Trường Sa, theo nhận định của ông Dương Danh Dy, rất có khả năng trong thời gian tới Bắc Kinh có thể sẽ phái lính cải trang thành ngư dân xâm nhập, đổ bộ và chiếm đóng thậm chí là xây dựng nhà dàn, công sự trái phép trên các điểm đảo, bãi đá, rặng san hô ở quần đảo Trường Sa

Một tàu cá bị bắn vòi rồng tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh:www.gxnews.com.cn
Một tàu cá bị bắn vòi rồng tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh:www.gxnews.com.cn.
 

Biển Đông trong thời gian vừa qua đã liên tục trở nên căng thẳng sau những động thái leo thang của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa khiến dư luận trong nước, khu vực và quốc tế đặc biệt quan ngại.

Tại Hoàng Sa, ngày 20/3 tàu quân sự Trung Quốc bắn cháy cabin một tàu cá Việt Nam đang đánh bắt hợp pháp trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam; tổ chức tour du lịch trái phép ra đảo Đá Bắc, Hoàng Sa hôm 18/4, chưa kể những hoạt động quấy rối, xua đuổi ngư dân Việt Nam đánh bắt ở Hoàng Sa; áp đặt cái gọi là "lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, trong đó có Hoàng Sa của Việt Nam từ 16/5 đến 1/8.

Tại Trường Sa, từ cuối tháng 3/2013 đến nay Trung Quốc đã ngang nhiên triển khai ít nhất 3 cuộc tập trận trái phép, trong đó cuộc tập trận quy mô lớn của hạm đội Nam Hải kéo dài 16 ngày từ 19/3 được đặc biệt chú ý bởi quy mô, mức độ, cường độ cũng như các nội dung diễn tập trái phép trong khu vực quần đảo Trường Sa.

Từ 12/5 hạm đội Nam Hải lại tiếp tục phái 1 biên đội tàu hộ vệ ra tập trận trái phép ở Trường Sa, một ngày sau, 13/5, một biên đội tàu chiến khác của hạm đội Đông Hải cũng kéo vào tập kết tại Biển Đông.

Đáng chú ý, ngày 6/5 giới chức tỉnh Hải Nam, Trung Quốc phái 32 tàu cá kéo ra quần đảo Trường Sa của Việt Nam đánh bắt trái phép. Không chỉ kéo theo các phóng viên để tuyên truyền, quay phim, chụp ảnh, lần đầu tiên giới chức Trung Quốc còn công khai tọa độ vị trí 32 tàu cá Trung Quốc nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, vùng biển chủ quyền của Việt Nam (10,27 độ Vĩ Bắc và 111,14 độ Kinh Đông và 6,01 độ Vĩ Bắc, 108,48 độ Kinh Đông, cực Tây Nam quần đảo Trường Sa, sát với cái gọi là "đường lưỡi bò" phi pháp).

Trung Quốc leo thang gây căng thẳng 

Trao đổi với PV, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo những thủ đoạn mới hết sức nguy hiểm của giới cầm quyền Trung Quốc nhằm thực hiện âm mưu biến Biển Đông thành ao nhà, đồng thời chia sẻ một số giải pháp đối phó với âm mưu và thủ đoạn thâm độc của Bắc Kinh.

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo những thủ đoạn mới hết sức nguy hiểm của giới cầm quyền Trung Quốc nhằm thực hiện âm mưu biến Biển Đông thành ao nhà
Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo những thủ đoạn mới hết sức nguy hiểm của giới cầm quyền Trung Quốc nhằm thực hiện âm mưu biến Biển Đông thành ao nhà.
 

PV: - Với những động thái của Trung Quốc leo thang gây căng thẳng trên Biển Đông, cụ thể ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam trong thời gian vừa qua mà báo chí đã phản ánh, theo ông những hoạt động cũng như âm mưu, thủ đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông, Trường Sa có diễn biến gì mới so với trước?

- NNC Dương Danh Dy:

Trước đây tàu của Trung Quốc chỉ hoạt động (trái phép) quanh quẩn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt trái phép năm 1974 - PV), tiếp đến Trung Quốc thành lập trái phép cái gọi là thành phố Tam Sa, bầu bí thư, bầu chủ tịch rồi cho khách du lịch đến Hoàng Sa… .

Hiện tại Trung Quốc đã đi một nước cờ mới rất nhẹ nhàng, lặng lẽ nhưng cũng vô cùng bài bản và nguy hiểm bằng việc tiến xuống quần đảo Trường Sa. Điển hình là các hoạt động tập trận trái phép cũng như việc điều động 32 tàu cá xuống đánh bắt trái phép ở Trường Sa như báo chí đã phản ánh. Theo tôi, Trung Quốc sẽ không chỉ dừng lại ở đây, rất có khả năng trong thời gian tới Bắc Kinh có thể sẽ phái lính cải trang thành ngư dân xâm nhập, đổ bộ và chiếm đóng thậm chí là xây dựng nhà dàn, công sự trái phép trên các điểm đảo, bãi đá, rặng san hô ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà hiện nay ta chưa kịp triển khai, chốt giữ.

Đây là một bước leo thang mới của Trung Quốc, hoạt động phái 32 tàu cá ra Trường Sa của Việt Nam chỉ là nước cờ dò đường nhằm thử thái độ, phản ứng của ta, nếu ta phản ứng thiếu kiên quyết Trung Quốc sẽ được đà lấn tới và có thể có nhiều hành động leo thang khó lường trước.

- PV: Việc Trung Quốc gây căng thẳng trên Biển Đông trong thời gian vừa qua, ông đánh giá như thế nào về những phản ứng của Việt Nam? Theo ông, chúng ta phản ứng như vậy đã đủ mạnh hay chưa?

NNC Dương Danh Dy: Tôi cho rằng những phản ứng của Việt Nam trong thời gian vừa qua là đúng mực, hợp lý và cần thiết.

Chúng ta chủ trương giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua đối thoại, đàm phán hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Việt Nam không muốn chiến tranh, không chủ động gây chiến. Tuy nhiên, Trung Quốc dường như lại không như vậy. Những động thái leo thang của họ ở Biển Đông thời gian vừa qua, chúng ta phải hết sức cảnh giác.

Ngoài việc tiếp tục phản đối cương quyết các động thái của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông qua con đường ngoại giao như thời gian vừa qua, chúng ta cũng phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế thấy rõ âm mưu, thủ đoạn mới hết sức thâm độc của Trung Quốc ở Biển Đông. Họ đã bành trướng từ Hoàng Sa tiến xuống Trường Sa rồi và chúng ta không thể có đường lùi mà phải ngăn chặn cái thế bành trướng ấy lại.

Tàu ngư chính 311 (ở xa) canh cho đội tàu cá đánh bắt trái phép ở Trường Sa
Tàu ngư chính 311 (ở xa) canh cho đội tàu cá đánh bắt trái phép ở Trường Sa.
 

PV: Theo ông, để ngăn chặn xu thế bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, ngoài việc phản đối kiên quyết qua đường ngoại giao, chúng ta còn cần những giải pháp cần thiết nào để đối phó hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn ngày một trắng trợn, thâm hiểm?

- NNC Dương Danh Dy: Đồng thời với việc phản đối kiên quyết mọi động thái của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, Hoàng Sa và Trường Sa, chúng ta cần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nâng cao năng lực quốc phòng một cách toàn diện.

Ngoài tăng cường vũ khí trang bị hiện đại, nâng cao sức chiến đấu của quân đội sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống, chúng ta còn cần phải phát huy sức mạnh của toàn dân, đặc biệt là bà con ngư dân, những người kiên cường bám biển ở tuyến đầu của Tổ quốc.

Cụ thể, chúng ta cần nhanh chóng xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ bà con ngư dân đánh bắt trong các vùng biển chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa cả về vật chất lẫn tinh thần.

Về vật chất, cần triển khai càng sớm càng tốt các chính sách hỗ trợ bà con ngư dân về vốn, về trang bị, về các kỹ năng đối phó với các lực lượng của Trung Quốc quấy rối ở Biển Đông, tăng cường hoạt động bảo vệ ngư dân của lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Biên phòng, Hải quân. Về tinh thần, cần biểu dương, khuyến khích, động viên tinh thần ngư dân bám biển, phản ánh kịp thời những khó khăn của bà con để tìm cách tháo gỡ, phải để bà con được nói lên tiếng nói của mình nhiều hơn nữa.

Ngoài vai trò điều phối của nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp và đồng bào cả nước cũng nên có những phong trào ủng hộ, giúp đỡ, chia lửa với bà con ngư dân đánh bắt ở Biển Đông.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Giáo Dục Việt nam

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.