Tổng thống Assad đang ở thế thượng phong

Tổng thống Assad đang ở thế thượng phong
TP - Tại một cuộc họp kín, cơ quan tình báo Đức cho biết, cục diện tại Syria có nhiều thay đổi, trong đó tổng thống Syria Bashar Assad đang ở thế thượng phong, tuy ông rất khó giành được thắng lợi hoàn toàn trong cuộc chiến hiện nay.
Tổng thống Syria Bashar Assad
Tổng thống Syria Bashar Assad.

Theo tin tờ tạp chí hàng đầu của Đức Spiegel, cơ quan tình báo Đức Bundesnachrichterndienst (BND) đã thay đổi một cách cơ bản quan điểm về những gì đang diễn ra tại Syria.

Sự thay đổi này đã được Giám đốc BND Gerhard Schindler thông báo tại cuộc gặp kín của các nhân vật chủ chốt trong chính giới Đức. Trước đây Gerhard Schindler đã nhiều lần công khai tuyên bố chế độ của Tổng thống Assad sẽ sụp đổ vào đầu năm 2013.

Vào lúc Schindler đưa ra những lời tuyên bố như vậy, các nhà phân tích đã nói đến những khó khăn dường như không thể khắc phục nổi của quân đội chính phủ Syria mà trước hết là những khó khăn trong việc bảo đảm trang bị vũ khí cũng như làn sóng đào ngũ ngày càng gia tăng.

Nhưng thực tế, tại Syria đã xảy ra những thay đổi có lợi cho Chính phủ của Tổng thống Assad. Trong cuộc gặp kín nói trên, Gerhard Schindler đã dùng bản đồ và biểu đồ để chứng minh một sự thật là ông Assad đã thành công trong việc giải quyết vấn đề trang thiết bị quân sự và hậu cần. Đặc biệt, ông Assad đã nhận được đủ lượng nhiên liệu cần thiết cho lực lượng xe tăng và máy bay của ông.

Người dân và quân đội Syria hân hoan
Người dân và quân đội Syria hân hoan.

Mặc dù ông Assad đã đạt được nhiều thành công và vị thế của ông có thể được cải thiện đáng kể nhưng BND vẫn cho rằng ông rất khó giành được thắng lợi hoàn toàn trong cuộc chiến hiện nay.

Những biến cố trong những ngày vừa qua dường như đã xác nhận cách đánh giá của BND. Quân đội Chính phủ với sự trợ giúp đắc lực của phong trào Hezbollah hiện đang giao chiến ác liệt với lực lượng nổi dậy nhằm làm chủ thành phố Al-Qussair gần biên giới Lebanon.

Tuy quân Chính phủ đã giành được những thành công nhất định trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tại đây nhưng những tay súng nổi dậy vẫn kháng cự mạnh mẽ. Đó là vì họ đã chuẩn bị cho cuộc giao tranh kỹ lưỡng hơn, đầy đủ hơn so với đánh giá của cơ quan tình báo Chính phủ.

Khắp thành phố đều có gắn những caméra theo dõi bí mật và những caméra này được kết nối thành một mạng lưới thống nhất. Vì thế các nhóm quân cơ động của lực lượng nổi dậy có thể thực hiện những cuộc tấn công bất ngờ vào các đơn vị quân Chính phủ và gây cho quân Chính phủ nhiều tổn thất nặng nề. Nhưng việc quân Chính phủ làm chủ hoàn toàn Al Qussair chỉ còn là vấn đề thời gian.

Quân đội Syria
Quân đội Syria.

Cho tới nay, quân Chính phủ cũng đã đánh bật được các tay súng nổi dậy khỏi một số khu vực gần thủ đô Damascus và cắt đứt được những đường tiếp tế của lực lượng nổi dậy ở miến nam đất nước. Phát huy thành quả đạt được, quân Chính phủ hiện đang tiến hành những chiến dịch nhằm cắt đứt đường tiếp tế của quân nổi dậy tại các khu vực miến tây.

 Mỗi trận đánh lại làm quân nổi dậy suy yếu đi và đến cuối năm 2013, tổng thống Assad có thể kiểm soát toàn bộ miền nam rộng lớn của Syria. Nhưng ở miền bắc ông sẽ vấp phải những khó khăn lớn bởi lực lượng nổi dậy tại đây chủ yếu là các tay súng thiện chiến người Kurd và họ kiên quyết chống lại mọi mưu toan thiết lập quyền kiểm soát của Chính phủ Syria tại khu vực này.

Giám đốc BND Gerhard Schindler

Giám đốc BND cũng cho rằng trong hoàn cảnh hiện nay không nên trông đợi bất kỳ kết quả gì từ “quá trình chính trị”. Nói cách khác, theo quan điểm của BND, những nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria (mà mới đây nhất là nỗ lực triệu tập một hội nghị quốc tế mới về vấn đề Syria) chắc chắn sẽ không đem lại kết quả.

Trước hết đó là vì những nhóm nổi dậy chiến đấu chống Tổng thống Assad bên trong Syria hoàn toàn không có quan hệ gì với những phe nhóm đối lập hoạt động bên ngoài Syria và đương nhiên không tuân theo những mệnh lệnh và chỉ thị từ bên ngoài Syria.

Hơn thế nữa, những thành công mà quân đội Syria liên tiếp giành được trong thời gian gần đây khiến Tổng thống Assad tự tin hơn và vì thế ông không mặn mà gì với những cuộc thương lượng với phe đối lập.

 Ngọc Thoa
Theo MIGnews.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.