Tướng Trung Quốc ngang nhiên khẳng định quyền tuần tra biển Đông

Tướng Trung Quốc ngang nhiên khẳng định quyền tuần tra biển Đông
Trung tướng Thích Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, khẳng định các tàu chiến Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra tại những vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, trong đó có biển Đông.

> 'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam'
> GS Carl Thayer và câu chuyện Hoàng Sa

Trung tướng Thích Kiến Quốc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 2/6 - Ảnh: Reuters
Trung tướng Thích Kiến Quốc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 2/6 - Ảnh: Reuters.

Theo AP, ngày 2/6, ông Thích nhận được rất nhiều câu hỏi tại hội nghị an ninh thường niên Đối thoại Shangri-La liên quan đến sự tăng cường quân sự và những hành động ngang ngược của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Thích khẳng định Trung Quốc không ôm mộng bá quyền: “Trung Quốc chưa bao giờ xem sự bành trướng ra nước ngoài hay chinh phạt quân sự là chính sách quốc gia. Mặc dù gần đây xảy ra một số vấn đề nóng với các láng giềng của Trung Quốc, chúng tôi luôn chủ trương xung đột và tranh chấp phải được giải quyết hợp lý thông qua đối thoại, tham vấn và đàm phán hòa bình”.

Về tranh chấp trên biển, ông Thích nói: “Tại sao những tàu chiến Trung Quốc lại tuần tra ở biển Hoa Đông và biển Đông? Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều hiểu rõ điều này” và ngang nhiên tự khẳng định “quan điểm của chúng tôi là biển Hoa Đông và biển Đông thuộc chủ quyền Trung Quốc. Cho nên các tàu chiến Trung Quốc tuần tra tại khu vực này hoàn toàn là điều hợp pháp và không có gì phải bàn cãi”.

Một thành viên dự hội nghị khác nêu lên quan ngại rằng trong khu vực ngày càng gia tăng sự hoài nghi với chủ ý hòa bình của Trung Quốc, vì hành động không nhất quán với tuyên bố của nước này quanh việc điều tàu tuần tra hải quân tới những vùng biển mà một số quốc gia khác cũng tuyên bố chủ quyền.

Theo ĐỨC TOÀN
Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.