Cảnh sát Nga tạm giữ 181 người Việt lao động “chui”

Cảnh sát Nga tạm giữ 181 người Việt lao động “chui”
TP - Cảnh sát Mátxcơva mới đây bắt giữ 269 người nước ngoài sống và làm việc “chui” tại một xưởng may trong lòng đất.

> 181 lao động Việt bị cảnh sát Nga bắt giữ

Đột nhập “thành phố” bên dưới một khu chợ ở thủ đô, cảnh sát phát hiện khu xưởng may quy mô lớn, với 122 máy may, cùng một quán café, rạp chiếu phim, sòng bạc và cả chuồng gà.

Trong số 269 người bị cảnh sát tạm giữ có 181 người Việt và 88 người Trung Á (gồm Tajikistan, Uzbekistan và Kyrgyzstan), là lao động "chui" may quần áo suốt ngày đêm tại tầng hầm cũ của khu chợ Cherkizovsky (bị đóng cửa từ năm 2009), trong khi những người trên mặt đất không biết gì về những điều xảy ra ngay dưới chân họ.

Nhìn từ bên ngoài vào, khu xưởng may ngầm trông giống một gara thông thường. Cảnh sát phát hiện một căn phòng được thiết kế theo kiểu quán café Thổ Nhĩ Kỳ, có lò nướng và lò than. “Thành phố” ngầm còn có rạp chiếu phim 35 chỗ ngồi và một phòng chơi bài.

Cuộc đột kích diễn ra hôm 31/5, nhưng đoạn video ghi lại vụ truy quét mới được công bố. Cảnh sát Mátxcơva thường xuyên truy quét người nhập cư trái phép. Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, khoảng 7% lực lượng lao động của Nga là công nhân nhập cư bất hợp pháp.

Cơ quan nhập cư liên bang cho rằng, 3 triệu người nhập cư không có giấy tờ đang sống chui lủi ở Nga. Những người này thường bị chủ lao động bản địa bóc lột sức lao động. Năm 2012, chính quyền liên bang trục xuất 16.000 lao động nước ngoài nhập cư trái phép.

Hồi tháng 3, người đứng đầu Cơ quan Nhập cư Liên bang nói rằng, Nga cần tới 6 triệu lao động nước ngoài, tương đương 300.000 người mỗi năm, trở thành công dân của nước này để làm giảm gánh nặng dân số đang già và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước.

Theo tổ chức Quan sát Nhân quyền, nhiều lao động nhập cư, như thợ mộc, thợ hàn… thường xuyên bị quỵt lương, bị ép lao động theo ca 12 tiếng suốt 7 ngày, trong khi luật pháp Nga quy định người lao động chỉ phải làm việc 40 giờ mỗi tuần, và có ít nhất 1 ngày nghỉ. Hộ chiếu và giấy phép lao động của họ thường bị chủ lao động tịch thu để buộc phải ở tại nơi làm việc.

Gia Tùng
Theo RT, TV-Novosti

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG