Người hùng hay kẻ phản quốc?

Người hùng hay kẻ phản quốc?
TP - Cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người tiết lộ cho báo giới về việc chính quyền Mỹ giám sát việc sử dụng internet và nghe lén điện thoại của hàng triệu người, hôm qua biến mất khỏi khách sạn ở Hong Kong, sau khi trả lời phỏng vấn rằng, động cơ của anh chỉ là muốn thông báo cho mọi người rằng họ đang bị giám sát.

> Cựu kỹ thuật viên CIA tiết lộ chương trình bí mật
> 'Bạn gọi điện cho ai, gõ gì trên bàn phím họ đều biết!'

Đài Truyền hình RTHK tại Hong Kong cho biết Snowden đã rời khỏi khách sạn Mira vào trưa 9/6, nhưng anh được cho là vẫn còn ở đặc khu hành chính này. Snowden, 29 tuổi, là chuyên gia công nghệ thông tin làm việc cho một công ty nhận thầu từ NSA.

Chương trình nghe lén của chính phủ Mỹ là tối mật và việc tiết lộ thông tin này bị coi là bất hợp pháp. Vụ việc đã được chuyển cho Bộ Tư pháp Mỹ để điều tra hình sự. Các nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu lập tức dẫn độ Snowden từ Hong Kong về Mỹ.

Ngày 11/6, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết, nếu Snowden xin tị nạn, Nga sẽ xem xét. Trước đó, Snowden nói rằng, anh hy vọng sẽ được tị nạn ở Iceland.

Một số người ca ngợi Snowden là người hùng bảo vệ tự do, nhưng một số khác cho rằng anh là kẻ phản quốc. Nhà sáng lập WikiLeaks, công dân Úc Julian Assange, khuyên Snowden xin tị nạn tại Mỹ Latin. Bị chính quyền Mỹ săn lùng, ông Assange đang tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở Anh.

Gia Tùng
theo CBS News, AP, Moscow Times

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG