Trung Quốc đưa tàu lặn Giao Long đến Biển Đông

Tàu Hướng Dương Hồng 9 mang theo Giao Long tới Biển Đông
Tàu Hướng Dương Hồng 9 mang theo Giao Long tới Biển Đông
TPO- Một tàu hải dương học mang theo tàu lặn có người lái Giao Long dự kiến sẽ đến khu vực đích ở Biển Đông trong một tuần, Tân Hoa Xã cho biết hôm 11/6.

Mặc dù tàu Hướng Dương Hồng 9 mang theo Giao Long có thể gặp sóng cao đến 3m trong 3 ngày tới nhưng điều kiện trên biển sẽ không ảnh hưởng đến hành trình của tàu, theo ông Sun Hulin, một kỹ thuật viên khí tượng.

Tàu Giao Long sẽ được thử nghiệm hệ thống định vị trong chuyến hành trình.

Trung Quốc đưa tàu lặn Giao Long đến Biển Đông ảnh 1

Chiếc tàu lặn có người lái này được chở trên tàu Hướng Dương Hồng 9 rời thành phố cảng miền đông Thanh Đảo từ hôm thứ hai, 10/6. Đây là lần đầu tiên Giao Long chở theo các nhà khoa học. Cho tới nay đã có 14 nhà khoa học đủ điều kiện tham gia hoạt động thăm dò này. Mỗi đợt lặn sẽ có 2 chuyên gia lặn và 1 nhà khoa học tham gia.

Hành trình sẽ kéo dài trong 103 ngày, Giao Long có sẽ tiến hành các hoạt động thăm dò, thám hiểm địa chất tại khu vực Biển Đông, Đông Bắc Thái Bình Dương và Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc đưa tàu lặn Giao Long đến Biển Đông ảnh 2

Tháng 6-2012, Giao Long đã lập kỷ lục lặn xuống độ sâu 7.062 mét dưới mực nước biển trong Rãnh Mariana, Thái Bình Dương trong cuộc thử nghiệm kéo dài 44 ngày.

Trung Quốc bắt đầu xây dựng Giao Long từ năm 2002 với chi phí là 74 triệu USD. Giao Long được hoạt động thử nghiệm ở độ sâu 1.000m lần đầu tiên vào năm 2009. Tất cả các thiết kế và công nghệ cốt lỗi của tàu lặn này đề do các nhà khoa học Trung Quốc phát triển.

Phan Yến
Theo Tân Hoa Xã

Theo Dịch
MỚI - NÓNG