Mỹ xem xét lập vùng cấm bay ở Syria

Mỹ xem xét lập vùng cấm bay ở Syria
TP - Mỹ đang cân nhắc áp đặt một vùng cấm bay ở Syria, các nhà ngoại giao phương Tây nói ngày 14/6, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định vũ trang cho lực lượng nổi dậy ở nước này, vì quân chính phủ đã sử dụng vũ khí hóa học.

> Mỹ tăng quân tới Jordan, viện trợ vũ khí cho đối lập Syria
> Mỹ khẳng định Syria dùng vũ khí hóa học

Các tay súng nổi dậy ở Syria sẽ được Mỹ trang bị vũ khí sát thương. Ảnh: Bulent Kilic
Các tay súng nổi dậy ở Syria sẽ được Mỹ trang bị vũ khí sát thương. Ảnh: Bulent Kilic.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua quyết định sẽ gửi vũ khí sát thương cho lực lượng nổi dậy ở Syria, AP đưa tin. Quyết định vũ trang cho quân nổi dậy Syria được đưa ra, sau khi Nhà Trắng thông báo đã có bằng chứng kết luận lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad dùng vũ khí hóa học chống lại quân đối lập.

Ông Obama nhiều lần từng nói, nếu chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học thì sẽ bị coi là vượt “vạch đỏ”, nghĩa là Mỹ có thể can thiệp sâu hơn vào cuộc nội chiến kéo dài 2 năm.

Hôm qua, Reuters trích lời hai nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây nói rằng, Mỹ đang nghiên cứu lập vùng cấm bay ở khu vực của Syria giáp biên giới phía nam với Jordan.

“Washington đang cân nhắc vùng cấm bay, có thể gần biên giới với Jordan, để giúp các đối thủ của ông Assad”, một nhà ngoại giao nói. Việc lập vùng cấm bay đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ tham gia phá hủy hệ thống phòng không của Syria, giống như NATO đã từng làm để hỗ trợ lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi 2 năm trước.

Khu vực gần biên giới Jordan gồm một số vùng đông dân nhất của Syria, bao gồm ngoại ô thủ đô Damascus của Syria. Washington đã gửi tên lửa đất đối không Patriot, máy bay chiến đấu và hơn 4.000 quân tới Jordan trong tuần qua, để tham gia tập trận thường niên.

Washington nói rằng, lực lượng này có thể vẫn ở lại Jordan sau khi cuộc tập trận kết thúc. Tuy nhiên, ông Ben Rhodes, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Obama, nói rằng, Mỹ chưa quyết định áp đặt vùng cấm bay trên bầu trời Syria.

Cung cấp vũ khí sát thương

Phe ủng hộ can thiệp vào Syria, trong đó có Ngoại trưởng John Kerry, dường như đã thắng thế trước nhóm lo ngại nguy cơ của việc gửi vũ khí tới khu vực nơi các tay súng Iran và Hezbollah đang trợ giúp ông Assad, còn các tay súng cực đoan có liên hệ với al-Qaeda tiếp sức cho quân nổi dậy.

Các quan chức Mỹ cho biết chính quyền Obama định cung cấp nhiều loại vũ khí cho quân nổi dậy, trong đó có súng trường tấn công, súng phóng lựu vác vai và một số loại tên lửa chống tăng.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa chốt loại vũ khí nào sẽ được đưa sang Syria. Đa số những loại vũ khí này đều dễ sử dụng, không đòi hỏi phải đào tạo nhiều. Vì ông Obama phản đối việc đưa quân tới Syria nên rất khó triển khai huấn luyện trên quy mô lớn, còn huấn luyện quy mô nhỏ có thể thực hiện bên ngoài lãnh thổ Syria. Cục Tình báo Trung ương Mỹ sẽ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân nổi dậy sử dụng vũ khí do Mỹ trang bị.

Đến nay, Pháp, Anh, Mỹ công bố, họ xác định chính phủ của Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm 14/6 nói rằng, cộng đồng quốc tế đã làm rõ là bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào đều không thể chấp nhận được và đều vi phạm luật pháp quốc tế.

Quyết định tăng cường trợ giúp được đưa ra sau khi đánh giá tình báo của Mỹ cho thấy lực lượng của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học, trong đó có chất độc thần kinh sarin, trên quy mô nhỏ nhưng nhiều lần vào năm ngoái. Tình báo Mỹ ước tính 100 - 150 người thiệt mạng trong những vụ tấn công này, chiếm phần nhỏ trong tổng số 93.000 người bị cướp đi sinh mạng ở Syria 2 năm qua.

Ngày 14/6, chính phủ Syria bác bỏ đánh giá của Mỹ nói rằng Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, BBC đưa tin. Chính phủ Syria buộc tội Tổng thống Barack Obama bịa đặt tin tức để bào chữa quyết định vũ trang cho quân nổi dậy.

Ông Obama sẽ thảo luận về vũ khí hóa học cùng nhiều vấn đề khác tại Syria trong cuộc họp thượng đỉnh G-8 tại Bắc Ailen vào tuần tới.

Trúc Quỳnh - Đ.P
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.