'Bàn đạp' của Mỹ đảo ngược chiến cuộc Syria?

'Bàn đạp' của Mỹ đảo ngược chiến cuộc Syria?
TPO - Hiện nay 15.000 binh sỹ từ 18 nước, chủ yếu là thuộc liên minh chống Syria cùng với trang bị kỹ thuật tối tân nhất đã đến Jordan, áp sát Syria.

'Bàn đạp' của Mỹ đảo ngược chiến cuộc Syria?

> Iran điều 4.000 quân tới Syria hỗ trợ tổng thống Assad

> Ba bài 'test' của Mỹ trước khi dụng binh tại Syria 

TPO - Hiện nay 15.000 binh sỹ từ 18 nước, chủ yếu là thuộc liên minh chống Syria cùng với trang bị kỹ thuật tối tân nhất đã đến Jordan, áp sát Syria.

Bản thân Jordan là một quốc gia có dân số tương đối ít, với một quân đội không lớn không phải là nguy cơ đối với Syria. Nhưng Jordan lại là một quốc gia có đường biên giới chung ở phía Nam với một trong những nước thuộc liên minh chống Syria- Saudi Arabia, có lối thông ra biển, có hải cảng và hạ tầng giao thông tốt, có những mối quan hệ hữu hảo với Israel và các đồng minh của Mỹ và Anh- những mẫu quốc cũ. Jordan là mối đe dọa tiềm ẩn khá nghiêm trọng đối với Syria, kể cả việc nước này có thể trở thành căn cứ cho cuộc can thiệp từ bên ngoài vào Syria nếu nó xảy ra.

'Bàn đạp' của Mỹ đảo ngược chiến cuộc Syria? ảnh 1
 

Hiện nay tại Jordan đang diễn ra cuộc tập trận quốc tế “Sư tử cảnh giác 2013” . Có hơn 15 ngàn binh sỹ đến từ 18 nước trên thế giới. Bản thân danh sách các nước tham gia rất đáng chú ý: Mỹ, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Canada, CH Czech, Lebanon, Pakistan, Ba Lan, và Yemen. Đứng đầu danh sách là các nước thuộc liên minh chống Syria. Chương trình tập trận được công bố cũng rất đáng chú ý. Cuộc tập trận sẽ bao gồm những hoạt động chiến đấu, và đồng thời cả nội dung thực hiện các sứ mệnh kỹ thuật và nhân đạo. Trong cuộc họp báo nhân mở màn cuộc tập trận, các quan chức quân sự Mỹ và Jordan đã nhấn mạnh rằng, “các cuộc cơ động không hề liên quan gì tới cuộc nội chiến ở Syria. Cuộc tập trận chỉ nhằm hợp luyện các kịch bản chống khủng bố và đấu tranh với phiến quân”.

Trước đó Mỹ đã thông báo rằng, trước thời điểm cuộc tập trận bắt đầu sẽ điều động tới Jordan một khẩu đội tên lửa đánh chặn Patriot và một số máy bay F-16. Các vũ khí, khí tài quân sự này cùng với lực lượng bảo đảm, phục vụ- 4.500 binh sỹ sẽ ở lại Vương quốc Jordan Hashemite sau khi cuộc tập trận kết thúc. Theo lời một quan chức quân sự Phương Tây, những đội quân hạn chế của các nước kể trên cũng sẽ lưu lại Jordan sau khi hoàn tất các nội dung tập trận “trong trường hợp phát sinh yêu cầu can thiệp vào quá trình đang diễn ra tại Syria”. Bản thân các giai đoạn của cuộc tập trận sẽ kéo dài 2 tuần. Các nội dung sẽ được thực hiện trên những thao trường, trong các nhà trường và các sở chỉ huy của quân đội Jordan. “Chắc chắn là, cuộc tập trận năm nay nhằm chuẩn bị cho những hành động quân sự dự kiến ở Syria”- Cổng thông tin Ynet Israel trích dẫn nhận định của một trong số những đại diện giới lãnh đạo Jordan –Jordan cần phải sẵn sàng cho mọi khả năng phát triển sự kiện bất thường trên mặt trận này”.

Hiện 15.000 binh sỹ từ những nước khác nhau, chủ yếu là thuộc liên minh chống Syria cùng với trang bị kỹ thuật tối tân nhất đã được đưa thêm đến Jordan. Phải nói thật là, quân trang, quân dụng, vũ khí, trong đó có cả các máy bay F-16 tối tân nhất và những hệ thống tên lửa Patriot sẽ chẳng thể phát huy được bất cứ tác dụng gì trong việc thực hiện mục tiêu “luyện tập các kịch bản chống khủng bố và đấu tranh với phiến quân” đã được công bố trong cuộc họp báo.

Người ngây thơ nhất cũng hiểu chẳng ai lại sử dụng các máy bay F-16, tên lửa Patriot để chống lại các phần tử khủng bố và phiến quân. Việc này có khác nào “dùng những loạt đạn pháo bắn vào đàn chim sẻ” hoặc “nhìn qua kính hiển vi để đóng đinh”. Còn thực ra máy bay F-16 và tên lửa Patriot chỉ có thể được sử dụng để đối đầu với một quốc gia, có lục quân và không quân mạnh.

Việc tăng cường lực lượng như của liên minh chống Syria ở ngay sát biên giới với Syria chắc chắn sẽ buộc chính quyền nước này phải có những động thái đối phó với mối đe dọa mới. Có lẽ, ít nhất cũng phải rút bớt một phần lực lượng của quân đội Syria ra khỏi những hoạt động chống các chiến binh ở phía Bắc và phía Đông. Điều này cũng có nghĩa là, cần phải củng cố tuyến biên giới với Jordan.

Có lẽ Jordan không dám trực tiếp tiến công vào một nước Syria mạnh hơn. Chỉ có khả năng nước này liên minh với Israel. Nhưng nếu trở thành căn cứ cho các lực lượng chống Syria, các chiến binh Syria, mở cửa biên giới cho chúng, mà biên giới Syria và Jordan- toàn là đồi núi và sa mạc- về mặt kỹ thuật rất khó đóng, thì Jordan có thể làm được. Vả lại trong thời gian sắp tới mọi sự sẽ khác đi- các chiến binh ở phía Bắc và phía Đông sẽ bị quân đội Syria đánh tan.

'Bàn đạp' của Mỹ đảo ngược chiến cuộc Syria? ảnh 2
 

Một trong những ý tưởng của chính quyền Mỹ là thiết lập tại Syria vùng cấm bay, mà các chiến binh Syria sẽ đóng căn cứ ở đó dưới “cái ô” của Mỹ, ở vùng biên giới với Jordan, dưới sự bảo vệ của tên lửa Mỹ và máy bay Mỹ, có căn cứ ở Jordan.

Hãng thông tấn “Interfax” vừa thông tin rằng, các nhân viên quân sự Mỹ đang xây dựng kế hoạch cho những hoạt động dự kiến của Mỹ tại Syria, đã đề nghị lập ra trên lãnh thổ Syria một vùng cấm bay “hạn chế”, báo “Wall Street” trích dẫn những nguồn tin chính thức đã loan báo như thế.

Theo ý đồ của các chuyên gia Lầu năm góc, vùng cấm bay hạn chế này là không phận phía trên đường biên giới giữa Syria và Jordan, mở sâu vào nội địa Syria tới 25 km, và sẽ được bảo đảm bằng các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot cùng với máy bay tiêm kích F-16, được bố trí trên lãnh thổ Jordan.

Mục đích thực sự của việc tạo ra khu vực, được gọi là “vùng phi chiến sự”, được che đậy dưới cái cớ bảo vệ người tỵ nạn và quân nổi dậy Syria, đang được huấn luyện trên lãnh thổ Jordan dưới sự chỉ đạo của những huấn luyện viên người Mỹ.

Đồng thời, tờ báo nói rằng, theo ý đồ của các nhà soạn thảo kế hoạch, Mỹ không cần xin phép Hội đồng Bảo an LHQ về việc này, bởi vì Mỹ “sẽ không thường xuyên xâm phạm không phận hoặc hiện diện trên lãnh thổ Syria”.

Tờ báo nhận định, những máy bay của lực lượng không quân Mỹ được trang bị các tên lửa lớp “không đối không”, có khả năng tiêu diệt những mục tiêu trên vùng trời Syria từ cự ly xa mà không cần phải xâm nhập vào không phận nước này.

Các nguồn tin của “Wall Street Journal” đồng thời cho biết, chúng cũng có thể bay vào không phận Syria nếu xuất hiện mối đe dọa từ phía các máy bay của nước này đang bay về hướng Jordan đối với những mục tiêu của Mỹ ở đó. Đây chính là những máy bay và tên lửa Mỹ chắc chắn sẽ ở lại cùng với các phi công và các trắc thủ tên lửa Mỹ sau “cuộc tập trận” ở Jordan.

Jordan là một nhân tố mới rất khó lường liên quan tới cuộc xung đột Syria, đồng thời cũng là nhân tố nước đôi. Tất cả các quốc gia, bị lôi kéo vào cuộc xâm lược chống Syria bằng cách này hay cách khác, đều đang có những vấn đề nội bộ của mình- từ những vụ biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ tới việc thay đổi chính quyền ở Qatar- dù rằng việc thay đổi chính quyền được tiến hành theo kế hoạch nhưng diễn ra đúng thời gian một cách đáng ngạc nhiên. Nếu còn xảy ra một điều gì đó ở Saudi Arab, chẳng hạn như Quốc vương đã quá già có thể từ trần và việc lựa chọn người kế vị ngai vàng, hoặc ngôi vị Quốc vương Jordan bất ổn, thì khi đó có thể tin vào ảnh hưởng huyền bí của những sự kiện Syria tới toàn bộ khu vực Trung Đông.

Hiện nay trong hàng đống tin tức đến từ Syria, bản thân chúng ta phải xem và nghe một cách chăm chú các tin tức đến từ khu vực Damascus và Aleppo, và cả những tin tức từ Israel và Jordan. Nếu trong vòng vài tháng không có bất cứ tin tức gì liên quan tới Syria được phát đi từ 2 nước này, thì quyền lực của chính phủ hợp hiến Syria sẽ được khôi phục trên toàn lãnh thổ Syria. Nước này sẽ thoát ra khỏi cuộc xung đột và vẫn là một quốc gia đoàn kết, thống nhất, vững vàng với một quân đội hùng mạnh và giàu kinh nghiệm. Còn nếu chúng ta nghe được những tin tức về các hành động hiếu chiến của phe Israel và Jordan hoặc của cụm quân nước ngoài, tập trung ở Jordan thì khi đó cuộc xung đột Syria rơi vào vòng xoáy mới với kết cục khó lường.

Quân đội Syria không có quá nhiều lực lượng dự bị, và nhiệm vụ loại trừ mối đe dọa tiềm ẩn từ phía Jordan chỉ bằng lực lượng của quân đội nước này, không có sự giúp đỡ từ bên ngoài sẽ là tương đối nan giải. Trong trường hợp cuộc xung đột Syria không có sự can dự của những thế lực ngoài khu vực thì, thắng lợi của chính quyền là hiện thực và ở trong tầm tay. Còn nếu cuộc xung đột bị quốc tế hóa thì sự tham gia của nhiều quốc gia vào quá trình này có thể trở thành sự khởi đầu cho một cuộc chiến tranh khu vực quy mô lớn, mà kết cục của nó có thể không có người chiến thắng.

Đỗ Ngọc Inh
Theo IA REX. Nga

Theo Dịch
MỚI - NÓNG