Snowden xin tị nạn, ông Putin cân nhắc

Edward Snowden bị truy nã vì tiết lộ thông tin mật về chương trình giám sát của Mỹ
Edward Snowden bị truy nã vì tiết lộ thông tin mật về chương trình giám sát của Mỹ
TPO - Hãng tin CRI hôm nay, 2/7 đưa tin, Edward Snowden, 29 tuổi, cựu nhân viên CIA, vừa chính thức xin tị nạn ở Nga trong một tuyên bố đầu tiên kể từ khi đến Moscow.

Theo Itar-tass, hôm 1/7, bà Sarah Harrison, cố vấn pháp lý của WikiLeaks, đã giúp Snowden, người tiết lộ những thông tin gây sốc của chính phủ Mỹ, nộp đơn xin tị nạn tại Nga. Bên cạnh đó, “kẻ tội đồ của nước Mỹ” này cũng tuyên bố sẽ tiết lộ thêm nhiều thông tin mật.

Edward Snowden đang bị Mỹ truy nã gắt gao vì tiết lộ những thông tin mật về chương trình giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web của Wikileaks, Snowden cáo buộc chính quyền Obama sử dụng “những công cụ gây hấn chính trị xấu xa, cũ rích” và “quyền công dân như một thứ vũ khí”.

Hiện Moscow chưa có phản ứng gì trước yêu cầu xin tị nạn của Snowden. Anh vẫn đang bị mắc kẹt tại khu vực quá cảnh trong sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga vì chính phủ Mỹ đã tịch thu hộ chiếu của anh.

Cho đến hôm 1/7, anh đã bị kẹt ở Moscow 8 ngày sau chuyến bay từ Hong Kong.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông đang cân nhắc cấp tị nạn cho Snowden nếu anh ngừng tiết lộ thông tin làm ảnh hưởng đến lợi ích nước Mỹ.

Tổng thống nói: “Nếu anh ta muốn đến một nơi nào đó có thể chấp nhận được mình, anh ta được chào đón. Nếu muốn được ở lại đó, có một điều kiện là: Anh ta phải ngừng tất cả các hành động nhằm gây thiệt hại tới các đối tác Mỹ của chúng tôi”.

Mặc dù Nga không liên quan gì đến vụ việc nhưng sự hiện diện của Snowden ở Moscow đã khiến mối quan hệ giữa Moscow và Washington ít nhiều bị ảnh hưởng.

Phan Yến
Theo CRI

Theo Dịch
MỚI - NÓNG