Ai Cập: Tổng thống bị phế truất, Hiến pháp bị đình chỉ

Ai Cập: Tổng thống bị phế truất, Hiến pháp bị đình chỉ
Ngày 3/7, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ra tuyên bố đình chỉ Hiến pháp và bổ nhiệm Chánh án Tòa án Hiến pháp làm lãnh đạo lâm thời của nước này.

Tổng thống Ai Cập quyết không từ chức
> Ai Cập: Quân đội ra 'tối hậu thư', Tổng thống phớt lờ

Tổng thống Morsi của Ai Cập bị phế truất

Tổng thống Morsi của Ai Cập bị phế truất.

Xuất hiện trên truyền hình cùng với giới lãnh đạo quân đội, tôn giáo và các nhân vật chính trị, Tướng Sisi đã tuyên bố phế truất Tổng thống người Hồi giáo được bầu Mohamed Morsi.

Vị Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Sisi cũng kêu gọi tiến hành bầu tổng thống và quốc hội cũng như thành lập một ủy ban sửa đổi hiến pháp và ủy ban hòa giải dân tộc bao gồm các phong trào thanh niên.

Ông Sisi cho biết lộ trình này được một loạt các tổ chức chính trị đồng thuận.

Đám đông biểu tình tại thủ đô Cairo đã hò reo nhiệt liệt sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Morsi.

Cùng ngày, những người ủng hộ và phản đối Tổng thống Ai Cập bị phế truất Mohamed Morsi đã đụng độ tại thành phố Alexandria sau khi quân đội nước này tuyên bố phế truất ông Morsi.

Các nhân chứng cho biết người biểu tình đã ném gạch đá và xuất hiện cả tiếng súng. Quan chức cảnh sát cấp cao Sherif Abdelhamid cho hay: "Chúng tôi đang đối phó với tình hình... Chúng tôi đã kêu gọi tăng cường an ninh tại khu vực."

Theo một quan chức an ninh, đã có bốn người ủng hộ ông Morsi thiệt mạng và khoảng 10 người bị thương khi đụng độ với quân đội và cảnh sát ở thành phố Marsa Matruh, miền Tây Ai Cập.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA đưa tin đài truyền hình của tổ chức Anh em Hồi giáo nước này đã bị ngưng phát sóng và những người quản lý kênh này bị bắt giữ chỉ vài giờ sau khi lực lượng vũ trang lật đổ ông Morsi.

Kênh Egypt25 này đã phát sóng trực tiếp cảnh các cuộc biểu tình của hàng vạn người ủng hộ ông Morsi tại thủ đô Cairo và trên khắp đất nước, cùng với những bài phát biểu của giới chính trị gia thuộc Anh em Hồi giáo, trong đó lên án quân đội can thiệp để lật đổ vị tổng thống được bầu này.

Ông Morsi được đưa đến một địa điểm bí mật

Ngày 3/7, ông Ayman Ali - phụ tá của Tổng thống bị lật đổ của Ai Cập Mohammed Morsi, cho biết ông Morsi đã bị đưa đến một địa điểm bí mật.

Trước đó, trong bài phát biểu trên truyền hình, lãnh đạo quân đội Ai Cập Abdel-Fattah al-Sissi cho biết một chính phủ kỹ trị sẽ được thành lập để điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp.

Trong khi đó, hai quan chức Mỹ cho biết trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey, giới lãnh đạo quân đội Ai Cập đã đảm bảo rằng họ không "hứng thú" với việc nắm quyền trong thời gian dài và cam kết sẽ nhanh chóng thành lập một chính phủ dân sự.

Trên trang mạng Facebook của mình, ông Mohamed Morsi đã bác bỏ những động thái của quân đội, gọi đây là "một cuộc đảo chính quân sự."

Hiện chưa rõ tuyên bố này do một cấp dưới của ông đăng tải hay ông Morsi đã truy cập vào Facebook của mình.

Trong khi đó, một phụ tá của ông Morsi nói rằng vị tổng thống bị phế truất này lên án quyết định của quân đội là "bất hợp pháp," đồng thời kêu gọi người dân Ai Cập "chống lại cuộc đảo chính một cách hòa bình giống như ông sẽ làm".

Theo Vietnamplus

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.