Triều Tiên chính thức nối lại đường dây nóng với Hàn

Triều Tiên chính thức nối lại đường dây nóng với Hàn
TPO -Triều Tiên ngày 3/7 đã chính thức nối lại đường dây nóng với Hàn Quốc đồng thời tuyên bố cho phép các doanh nhân Hàn tới thăm khu công nghiệp chung Kaesong.

> Nối lại đàm phán Liên Triều

Khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc
Khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời quan chức Seoul cho hay, động thái này diễn ra vài giờ sau khi hàng chục công ty Hàn Quốc đe dọa rút khỏi khu vực Kaesong vì lý do liên quan đến chính trị.

“Đường dây nóng đã được khôi phục chiều nay (tức 3/7) sau khi Triều Tiên chấp nhận các yêu cầu của chúng tôi để bình thường hóa việc này”, dẫn lời quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Sau nhiều tháng xảy ra căng thẳng và đe dọa về cuộc chiến hạt nhân, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ nối lại đường dây nóng ở vùng biên giới làng đình chiến Panmujom vào hồi tháng trước và bất ngờ chấp nhận một cuộc đàm phán với Hàn Quốc. Tuy nhiên, toàn bộ kế hoạch này đã bị Triều Tiên hủy bỏ ngay trước giờ chót vì lý do liên quan đến thành phần tham dự cuộc họp của Hàn Quốc.

Trong một thông điệp gửi đi ngày hôm qua, Triều Tiên cho biết sẽ cho phép doanh nhân Hàn Quốc tới thăm khu công nghiệp chung Kaesong để có thể tiến hành các biện pháp khẩn cấp liên quan đến trang thiết bị cơ sở và vật liệu có thể bị hư hại trong mùa mưa.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn cho phép các quan chức thuộc Ủy ban Quản lý Khu công nghiệp chung Kaesong bên phía Hàn Quốc tới khu công nghiệp này song lưu ý cần phải trao đổi với Bình Nhưỡng về lịch trình chuyến đi.

Khu công nghiệp chung Kaesong bị Triều Tiên đóng cửa hồi đầu tháng 4. 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại đây ngay sau đó cũng đã rút khỏi khu công nghiệp này. Trong khi đó, phía Hàn Quốc đến cuối tháng tư mới cho toàn bộ công nhân làm việc tại khu công nghiệp thu dọn về nước.

Nguyễn Thủy
Theo World News

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.