Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham

Tàu Trung Quốc đã rời khỏi bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham
Tàu Trung Quốc đã rời khỏi bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham
TPO-Tờ Philstar hôm nay, 4/7 đưa tin, các hoạt động giám sát hàng hải và trên không không phát hiện ra bất cứ dấu vết nào của tàu Trung Quốc trong bán kính 75 hải lý quanh Scarborough/Hoàng Nham trên Biển Đông.

Một quan chức an ninh cấp cao (giấu tên) này cho biết: “Không phát hiện ra tàu Trung Quốc trong khu vực”.

Đại tá Edgan Arevado, phát ngôn viên lực lượng hải quân ở Biển Đông cho biết yêu cầu giải thích về vấn đề này vẫn chưa nhận được trả lời của các cơ quan liên quan.

Phát ngôn viên của Lực lượng Cảnh sát biển, trung tá Armand Balilo cho biết ông vẫn không hay biết gì về vấn đề này cho tới hôm qua.

Nằm cách Zambales 124 hải lý, Scarborough/ Hoàng Nham là một điểm quan trọng trong suốt các cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Philippines trước khi Căn cứ Không quân Clark và Căn cứ Hải quân Subic bị đóng cửa vào tháng 12/1991.

Hiện nay, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham. Philippines cho rằng họ đã thực thi chủ quyền của mình với bãi cạn này từ năm 1965 bằng cách xây một ngọn hải đăng bằng sắt tại đây. Philippines cũng cho rằng bãi cạn này hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý được Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển công nhận. Kể từ năm 1997, Philippines đòi chủ quyền đối với bãi cạn.

Phan Yến
Theo Philstar

Theo Dịch
MỚI - NÓNG