Chủ tịch Cuba ủng hộ Snowden, chỉ trích Mỹ

Chủ tịch Cuba Raul Castro
Chủ tịch Cuba Raul Castro
TPO- Hôm qua, 7/7, Chủ tịch Cuba Raul Castro lên tiếng ủng hộ “kẻ lộ mật” Edward Snowden tị nạn tại Venezuela và các nước Mỹ Latinh đồng thời chỉ trích Mỹ là nước “bắt nạt” các quốc gia khác.

Ông Castro nói trong cuộc họp kín ở Quốc hội Cuba cho biết, Venezuela và các nước khác trong khu vực có quyền cấp tị nạn cho “những người bị hại vì lý tưởng hay cuộc đấu tranh vì dân chủ, theo truyền thống của chúng tôi”, cơ quan tin tức chính thống Prensa Latina cho biết.

Các phóng viên nước ngoài bị cấm vào cuộc họp quốc hội này. Đây được coi là lần đầu tiên ông Castro có lời bình luận công khai về vụ của Snowden, cựu nhân viên CIA, người tiết lộ những thông tin mật về chương trình giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Tuy nhiên, ông không cho biết liệu Snowden có nộp đơn xin tị nạn tại Cuba hay không và phản ứng của Cuba như thế nào khi “kẻ tội đồ của nước Mỹ” làm việc này.

Các nước thân cận của Cuba là Bolivia, Venezuela, Nicaragua đã tuyên bố mở rộng cánh cửa cho Snowden.

Snowden được cho là đang ẩn náu tại khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Sheremetyevo của Moscow, Nga và đang cố gắng tìm một quốc gia để tị nạn kể từ khi anh bỏ trốn khỏi Hong Kong hôm 23/6.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Castro cũng lên án đe dọa trừng phạt kinh tế của Mỹ lên bất cứ nước nào “chứa chấp” Snowden. Ông đồng thời lên án vụ việc xảy ra đầu tuần trước, khi một số nước Châu Âu cấm máy bay của Tổng thống Bolivia Evo Morales trên không phận của họ vì nghi ngờ trên máy bay có Snowden.

“Những hành động này chứng tỏ rằng chúng ta đang sống trong một thế giới và sức mạnh một quốc gia có khể gây nên vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền quốc gia của các nước khác và chà đạp lên quyền lợi của người dân”, ông nói, cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng “triết lý của sự thống trị”.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.