Nga trao bằng chứng vũ khí hóa học Syria cho Liên Hợp Quốc

Nga trao bằng chứng vũ khí hóa học của phiến quân Syria cho Liên Hợp Quốc
Nga trao bằng chứng vũ khí hóa học của phiến quân Syria cho Liên Hợp Quốc
TPO- Hãng tin News của Úc đưa tin sáng, Nga vừa trao bằng chứng về việc quân nổi dậy Syria có sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công tháng ba vừa qua cho Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin cho biết các chuyên gia Nga đã đến hiện trường vụ tấn công tại Khan al-Assal gần Aleppo của Syria và trực tiếp thu thập bằng chứng.

Động thái này của Nga diễn ra khi thế giới có nhiều tranh cãi về việc có tồn tại vũ khí hóa học trong cuộc chiến 26 tháng qua tại Syria, nơi cướp đi sinh mạng của 100.000 người, theo Liên Hợp Quốc.

Chính phủ Syria đã từ chối cho đoàn kiểm tra Liên Hợp Quốc vào nước này nhưng tuần này lại mời các quan chức Liên Hợp Quốc đến thảo luận về cuộc điều tra.

Ông Churkin nói với các phóng viên rằng một cuộc điều tra của Nga đã chứng minh rằng phiến quân Syria đã bắn tên lửa Bashar 3 vào Khan al-Assal hôm 9/3 khiến 26 người thiệt mạng trong đó có 16 binh sỹ.

“Kết quả phân tích cho thấy rõ ràng rằng vũ khí sử dụng ở Khan al-Assal không phải là loại sản xuất công nghiệp mà chứa khí sarin độc hại”, ông Churkin nói. Ông cho biết bản báo cáo dài 80 trang cũng đã được gửi tới Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon.

Đại sứ Nga nói thêm: “Có nhiều lý do để tin rằng những phiến quân có vũ trang đã sử dụng vũ khí hóa học ở Khan al-Assal” và Nga có thông tin rằng những quả tên lửa Bashar 3 được một nhóm liên kết với Quân Tự do Syria sản xuất.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Martin Nesirky cho biết báo cáo của Nga đang được “nghiên cứu”.

Trong khi đó Anh, Pháp, Hoa Kỳ cho biết họ đã trao bằng chứng cho thấy lực lượng quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột. Các nước phương Tây cũng nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy lực lượng đối lập dùng vũ khí hóa học.

Phan Yến
Theo News

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.