Triều Tiên sẵn sàng hội đàm với Hàn Quốc và Mỹ

Đại sứ Triều Tiên So Se Pyong
Đại sứ Triều Tiên So Se Pyong
TPO- Triều Tiên vừa cho biết nước này đã sẵn sàng tổ chức các cuộc hội đàm quốc tế trong nỗ lực làm dịu căng thẳng trong khu vực đồng thời đổ lỗi cho Washington làm tăng xung đột khi tập trận với Hàn Quốc.

“Bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng cho bất kì cuộc đàm phán nào để giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và giải quyết các vấn đề trong đó vấn đề an ninh là chủ yếu”, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, ông So Se Pyong nói với phóng viên.

Theo đánh giá của hãng tin AP, quyết định mời báo chí tới đại sứ quán của Triều Tiên của ông So trên bờ Sông Geneva là khá bất thường.

Phần lớn cuộc họp báo kéo dài 90 phút của ông So là chỉ trich Hoa Kỳ, nước đang có 28.500 quân tại Hàn Quốc. Theo cuộc họp báo, các cuộc diễn tập quân sự thường xuyên giữa hai nước đang khiến Bình Nhưỡng tức giận.

Ông So tái khẳng định rằng Triều Tiên có đủ mọi quyền để bảo vệ chính mình. “Chúng tôi phải xây dựng nền quốc phòng của chúng tôi. Với hệ thống phòng thủ và sức mạnh quân sự, chúng tôi sẽ được an toàn”. Ông nói thêm Triều Tiên “sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình trừ khi Mỹ rút hết các lực lượng thù địch”.

Căng thẳng bắt đầu lên đến cao trào giữa Triều Tiên và Mỹ cùng các nước đồng minh khi đầu năm nay, nước này tiến hành phóng thử tên lửa tầm xa đưa vệ tinh lên quỹ đạo và thử hạt nhân. Sự kiến gặp nhiều chỉ trích của cộng đồng quốc tế và khiến Mỹ và Liên Hợp Quốc phải áp thêm lệnh trừng phạt.

Kể từ cuối năm 2008, Triều Tiên đã ra khỏi cuộc đàm phán sáu bên gồm Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản về chương trình hạt nhân nước này.

Hiện Bình Nhưỡng cũng đang tham gia các cuộc đàm phán với Seoul về việc tái mở cửa khu công nghiệp chung Kaesong, nơi được coi là biểu tượng hòa giải cuối cùng của hai nước.

Trong khi hai bên chưa đạt được thỏa thuận vào hôm qua, 10/7 nhưng đã đồng ý họp lại vào tuần tới.

Phan Yến
Theo News

Theo Dịch
MỚI - NÓNG