Mỹ trách Trung Quốc vì vụ Snowden

Edward Snowden bị truy nã gắt gao vì tiết lộ thông tin mật của chính phủ Mỹ
Edward Snowden bị truy nã gắt gao vì tiết lộ thông tin mật của chính phủ Mỹ
TPO- Các quan chức Mỹ nói với Trung Quốc rằng họ đang rất thất vọng vì Trung Quốc không bàn giao “kẻ lộ mật” Edward Snowden cho nước này.

Trong một cuộc họp với Trung Quốc tổ chức tại Phòng Bầu dục hôm thứ năm, 11/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ “thất vọng và lo ngại” về vấn đề Edward Snowden với các quan chức Trung Quốc, Nhà Trắng cho biết.

Cũng trong tuần này, mối quan tâm của Mỹ cũng được thể hiện rõ ràng trong hai ngày hội đàm tại Washington. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Bill Burns nói với các phóng viên: “Khi chúng ta gặp phải sự khác biệt và các vấn đề nhạy cảm, chúng ta cần phải giải quyết trực tiếp và tham khảo ý kiến lẫn nhau. Và đó là lý do tại sao chúng tôi rất thất vọng với các nhà chức trách ở Bắc Kinh và Hong Kong khi xử lý trường hợp của Snowden, làm suy yếu nỗ lực của chúng tôi để xây dựng sự tin tưởng cần thiết trong quản lý các vấn đề khó khăn”.

Snowden đang bị Mỹ truy nã gắt gao vì tiết lộ thông tin mật về chương trình giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Snowden rời Hong Kong vào ngày 23/6 và bay đến Moscow, nơi anh được cho là đang ẩn náu ở khu vực quá cảnh thuộc sân bay quốc tế Sheremetyevo.

Vào thời điểm đó, các quan chức Hong Kong cho rằng yêu cầu bắt tạm giam Snowden của Mỹ “không phù hợp với luật pháp Hong Kong”, do đó Hong Kong yêu cầu cung cấp thêm thông tin. Vì Hong Kong không có đủ thông tin nên “không có cơ sở pháp lý nào để hạn chế Snowden rời khỏi Hong Kong”, chính quyền cho biết.

Hôm qua, 11/7, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì lên tiếng đáp lại chỉ trích của Hoa Kỳ. Ông nói rằng chính quyền trung ương của Trung Quốc luôn tôn trọng quyết định của Hong Kong và Hong Kong đã xử lý trường hợp Snowden đúng theo luật pháp nên không có gì để chê trách.

Phan Yến
Theo CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG