“Mỹ nên quỳ gối để cầu nguyện cho Snowden”

“Mỹ nên quỳ gối để cầu nguyện cho Snowden”
TP - “Chính phủ Mỹ nên quỳ gối mỗi ngày để cầu nguyện không có gì xảy ra với Edward Snowden, vì nếu anh ấy gặp chuyện gì thì tất cả thông tin sẽ bị tiết lộ, tạo ra cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với Mỹ”, phóng viên báo The Guardian (Anh) vừa tuyên bố.

> Snowden có thể thuê phi cơ bay thẳng tới Venezuela
> Snowden lại xin tị nạn ở Nga

Ông Snowden xuất hiện cuối tuần qua tại sân bay Nga. Ảnh: HRW
Ông Snowden xuất hiện cuối tuần qua tại sân bay Nga. Ảnh: HRW.

Trong bài phỏng vấn đăng cuối tuần trước, Glenn Greenward, phóng viên đầu tiên tiết lộ tài liệu, đăng bài từ thông tin do Snowden cung cấp, nói rằng, chính phủ Mỹ nên cẩn thận trong việc truy đuổi cựu nhân viên phân tích máy tính đang lẩn trốn.

“Snowden có đủ thông tin để có thể chỉ trong một phút cũng gây đủ tổn thất cho chính phủ Mỹ nhiều hơn bất kỳ người nào từng làm trước đây”, Greenward nói trong bài phỏng vấn với nhật báo Argentina La Nacion.

Bị Washington truy đuổi với cáo buộc làm gián điệp sau khi tiết lộ chi tiết các chương trình giám sát tuyệt mật của chính phủ Mỹ, Snowden vẫn đang trú ẩn tại sân bay Mátxcơva từ hôm 23/6 và bày tỏ mong muốn được tị nạn ở Nga cho đến khi có thể di chuyển an toàn đến Mỹ Latin, nơi ông được 3 quốc gia chấp thuận cho tị nạn chính trị. Phóng viên Greenward nói rằng, Snowden có khả năng sẽ tị nạn ở Venezuela.

Tiết lộ của Snowden về chương trình theo dõi email và điện thoại đã khiến cả đồng minh và kẻ thù của Mỹ nổi giận. Khi phóng viên Greenward phát biểu trên báo Brazil rằng, Mỹ theo dõi gần như cả khu vực Mỹ Latin bằng các chương trình gián điệp công nghệ, các nhà lãnh đạo Mỹ Latin kịch liệt đả kích Mỹ, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng John Kerry đến thăm khu vực này để cải thiện quan hệ vốn nhiều sóng gió.

Phóng viên Greenward nói với báo La Nacion rằng, các tài liệu mà Snowden đang gửi ở nhiều khu vực trên thế giới chứa chi tiết về các chương trình gián điệp của Mỹ.

“Một cách để nghe lén là thông qua công ty điện thoại ở Mỹ ký hợp đồng với các công ty viễn thông ở hầu hết các nước Mỹ Latin”, Greenward nói, nhưng không chỉ rõ công ty nào.

“Các thỏa thuận thương mại, hợp tác về năng lượng sẽ không dừng lại, nhưng Tổng thống Mỹ sẽ khó lòng xây dựng hình ảnh Chúng tôi ở đây để làm việc với các bạn. Đó là một bước thụt lùi”, ông Carl Meacham, cựu cố vấn cao cấp về Mỹ Latin trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, nhận định.

GIA TÙNG
Theo AP, CBS News

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG