Mỹ xem xét triển khai quân sự ở Syria

Mỹ xem xét triển khai quân sự ở Syria
TPO - Tổng thống Barack Obama đang xem xét việc triển khai lực lượng quân sự tại Syria, đồng thời Lầu Năm Góc đang chuẩn bị các kịch bản khác nhau để Mỹ có thể can thiệp vào nước này.

> Nga trao bằng chứng vũ khí hóa học Syria cho Liên Hợp Quốc

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey
Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey . Ảnh: Getty Images

Theo RT, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey ngày 18/7 cho biết, chính quyền ông Obama đang cân nhắc việc nên hay không nên triển khai quân đội Mỹ tại Syria.

Ông Martin Dempsey cho biết “vấn đề này đang được thảo luận trong cơ quan chính phủ Mỹ”, AP dẫn nguồn tin từ Washington.

Vấn đề này được các quan chức chính phủ Mỹ đưa ra trong cuộc họp Thượng viện diễn ra hôm 18/7 với sự chủ trì của tướng Martin Dempsey khi nói về tình hình Syria.

Hồi tháng trước, chính quyền tổng thống Obama kết luận rằng tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học trong suốt thời gian xảy ra bất ổn. Phó cố vấn an ninh Quốc gia về chiến lược truyền thông Mỹ Ben Rhodes cho biết: “Cơ quan tình báo đã ước tính khoảng 100 đến 150 người đã chết do vũ khí hóa học tấn công ở Syria”.

Vấn đề vũ khí hóa học ở Syria gây tranh cãi trong cộng đồng quốc tế
Vấn đề vũ khí hóa học ở Syria gây tranh cãi trong cộng đồng quốc tế .

Tổng thống Obama cũng đã cho rằng việc tổng thống Syria sử dụng vũ khí hóa học đã vượt qua đường “ranh giới đỏ” và có khả năng Mỹ sẽ can thiệp. Phía Nhà Trắng cũng đã kết luận rằng một khi tổng thống Assad dựa vào vũ khí hóa học thì lực lượng phe nổi dậy Syria sẽ được Mỹ hỗ trợ.

Một số quan chức cấp cao khác của Mỹ cũng cho biết Washington vẫn đang xem xét việc đưa ra vùng cấm bay ở Syria.

Hồi tháng trước, Lầu Năm Góc đã đưa một đội máy bay chiến đấu F-16 và hệ thống tên lửa Patriot tới vùng biên giới nước láng giềng Jordan trong một kế hoạch diễn tập quân sự.

Trong một diễn biến khác, theo Dailymail, Anh có thể “sẽ hành động” để ngăn chặn các kho vũ khí hóa học ở Syria nhằm tránh để kho vũ khí này rơi vào tay lực lượng khủng bố al-Qaeda. Một trong những hành động trước mắt có thể sẽ thực hiện vùng cấm bay ở Syria.

Nguyễn Thủy
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.