Putin khó gặp Obama vì Snowden

Putin khó gặp Obama vì Snowden
TP - Vì Snowden, “kẻ phản bội nước Mỹ” mà cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin tại Mátxcơva tại Hội nghị G20 tháng 9 tới có khả năng bất thành.

> 19 tổ chức kiện chính phủ Mỹ vì bị theo dõi
> Edward Snowden nộp đơn xin tị nạn ở Nga

Tổng thống Putin và Tổng thống Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh khối G – 8
Tổng thống Putin và Tổng thống Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh khối G – 8.

Theo lịch trình đã công bố trước đây, Tổng thống Obama vào tháng 9 tới sẽ đi thăm Nga. Ông dự định sẽ đến St Peterburg dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh tế khối G – 20 và sẽ dừng chân tại Mátxcơva để hội đàm tay đôi với Tổng thống Nga Putin.

Nhưng giờ đây, khi Mátxcơva và Washington lâm vào thế bế tắc chung quanh vụ cựu nhân viên CIA Snowden, nhất là sau khi Snowden quyết định xin tị nạn chính trị tạm thời tại Nga - điều mà Washington kiên quyết phản đối- Nhà Trắng bắt đầu phát đi những tín hiệu mơ hồ về lộ trình tại Nga của ông Obama, không đề cập gì đến việc ông Obama có dừng chân ở Mátxcơva hay không. Nói cách khác, khả năng diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh Putin - Obama bắt đầu trở nên bất định.

Trong hai cuộc họp báo liên tiếp gần đây nhất tại Washington, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cho biết: “Tổng thống Obama dự định sẽ đến Nga vào tháng 9 để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh khối G - 20 và tôi không có gì để thông báo thêm về chuyến đi này”.

 Chúng tôi luôn luôn quan tâm đến việc anh ta bị trục xuất khỏi Nga và trở về Mỹ 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney nói tại cuộc họp báo

Nhiều nhà báo đề nghị cho biết rõ hơn là Tổng thống Obama có còn dự định ghé thăm Mátxcơva để gặp Tổng thống Putin hay không nhưng Carney chỉ nhắc đi nhắc lại: “Tổng thống dự định sẽ đến Nga vào tháng 9. Tôi chẳng có gì nói thêm về chuyến đi này. Tôi không có tuyên bố gì thêm về chuyến đi của chúng tôi đến Nga”. Khi một nhà báo nhận xét: “Phải chăng đây là một sự bất định có dụng ý”, Carney đáp lại ngay: “Đó là quyền nhận định của các vị”.

Các nhà phân tích cả Nga lẫn Mỹ đều cho rằng Tổng thống Obama, thông qua Thư ký báo chí của mình, cố tình giữ im lặng về chuyến đi của ông tới Mátxcơva. Mục đích là để biểu lộ thái độ bất mãn của ông đối với cách xử lý vụ Snowden của phía Nga.

Bằng cách tạo ra không khí bất định đó ông Obama không cần dùng đến những lời tuyên bố gay gắt mà vẫn khẳng định được lập trường của mình rằng việc Snowden lưu lại dài ngày ở Mátxcơva là yếu tố gây phương hại cho quan hệ Nga - Mỹ vốn đã trở nên phức tạp hơn trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên Carney khẳng định Washington đang cố gắng tìm cách giải quyết vụ Snowden như thế nào để đáp ứng được lợi ích của Mỹ cũng như lợi ích của mối quan hệ Nga - Mỹ.

Carney tuyên bố Washington tán thành ý kiến của Tổng thống Putin cho rằng quan hệ giữa hai quốc gia là quan trọng hơn. Đồng thời, Carney cũng mạnh mẽ bác bỏ những lời tuyên bố của một số Nghị sĩ Mỹ đòi áp dụng những biện pháp khác nhau trừng phạt Nga nếu như Nga trao cho Snowden quy chế tị nạn chính trị.

Carney tỏ ý hy vọng sẽ sử dụng được những kênh phòng ngừa truyền thống để giải quyết vụ Snowden, để Snowden được trả về Mỹ và ra trình diện trước tòa án.

 NGỌC THOA
Theo Inopressa.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.