Trung Quốc lập tuyến tuần tra các đảo trên Biển Đông

Trung Quốc lập tuyến tuần tra các đảo trên Biển Đông
TPO – Trang tin Philstar (Philippines) hôm nay đưa tin, hải quân Trung Quốc gần đây đã lập ra tuyến tuần tra mới bao trùm tất cả các đảo, bãi đá, bãi cạn trên Biển Đông.

> Biển Đông: Sục sôi Bãi Cỏ Mây, tàu Trung Quốc bị 'lộ'

 Tàu đổ bộ lớp Yuting của Trung Quốc tuần tra vùng biển quần đảo Palawan
Tàu đổ bộ lớp Yuting của Trung Quốc tuần tra vùng biển quần đảo Palawan .

Theo nguồn tin, Hạm đội Nam hải của Trung Quốc (PLA) đã thiết lập tuyến đường tuần tra mới nhằm giám sát hầu hết các vùng tranh chấp bao gồm cả khu vực ngoài khơi đảo Palawan 85 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền bằng “đường chín đoạn” phi lý trên biển Đông.

“Tất cả các rạn san hô, bãi đá ngầm và các đảo gồm cả Bãi Cỏ Mây, bãi Cỏ Rong và bãi cạn Vành Khăn đều nằm trong tuyến tuần tra mới này”, Kyodo News dẫn nguồn tin tài liệu mật từ Philippines.

Đặc biệt, bãi cạn Vành Khăn bị Trung Quốc kiểm soát từ năm 1994 tới nay đang trở thành căn cứ chỉ huy tại Biển Đông.

Tài liệu cũng tiết lộ, hải quân Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát bãi cạn Vành Khăn để trở thành căn cứ hải quân hoàn chỉnh với bãi đáp trực thăng, radar và thiết bị vệ tinh, các ụ sũng cho súng phòng không và hai súng máy và một tháp quan sát ba tầng.

Cũng theo nguồn tin, Trung Quốc còn tăng cường các cơ sở quân sự trên một số khu vực mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép ở Trường Sa gồm bãi cạn Vành Khăn, đá Gạc Ma, Chữ Thập, Xu Bi, Châu Viên, Ga Ven và Tư Nghĩa.

“Đá Chữ Thập thường được sử dụng như bến cảng cho tàu đổ bộ lớp Yuting triển khai ở Biển Đông”, Philstar viết.

Tuyến tuần tra mới mà Trung Quốc lập ra sẽ làm cho vấn đề tình hình trở nên phức tạp hơn, báo cáo viết.

Trong khi đó, theo báo cáo quân sự Philippines, hai tàu khu trục Hải quân Trung Quốc, một tàu đổ bộ thường xuyên hiện diện ở khu vực này. Ngoài ra, một số tàu vận tài và tàu tiếp tế cùng khoảng bốn tàu hải giám và ngư chính cũng thường xuyên xuất hiện ở đây.

Nguyễn Thủy
Theo Philstar, Kyodo News

Theo Dịch
MỚI - NÓNG