Nhật Bản có thể xây tường băng ngăn nước nhiễm xạ

Nhật Bản có thể xây tường băng ngăn nước nhiễm xạ
TP - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua cam kết rằng, chính phủ nước này không phó thác cho Cty Điện lực Tokyo mà sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt để dọn sạch Fukushima khi nước nhiễm phóng xạ vẫn đang rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân này.
Nhật Bản phải mất nhiều năm nữa mới khắc phục được các sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: BBC
Nhật Bản phải mất nhiều năm nữa mới khắc phục được các sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: BBC.

Một đề xuất đã được đưa ra là làm đóng băng khu vực quanh nhà máy bị hư hại nặng trong trận động đất và sóng thần năm 2011. Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận khả năng xây một bức tường băng quanh các tòa nhà chứa lò phản ứng để ngăn nước tiếp tục rỉ. Theo một số bài báo, chi phí thực hiện ước tính lên tới 40 tỷ yen (400 triệu USD).

Theo một quan chức Bộ Năng lượng Nhật Bản, nước nhiễm xạ nồng độ cao có thể vẫn rò rỉ ra biển kể từ thảm họa năm 2011 đến nay, và mỗi ngày có tới 300 tấn nước nhiễm xạ chảy ra biển. Tuy nhiên, Cty Điện lực Tokyo nói rằng, con số đó chỉ là phỏng đoán, và họ vẫn chưa rõ bao nhiêu nước chảy ra biển bị nhiễm xạ. Nước nhiễm xạ xuất phát từ 400 tấn nước ngầm bơm vào nhà máy mỗi ngày để làm mát các lò phản ứng, sau khi hệ thống làm mát trong nhà máy bị hỏng do sóng thần.

Gia Tùng
Theo BBC, Kyodo

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.