Giả thuyết về 'kẻ chủ mưu' vụ Snowden

Giả thuyết về 'kẻ chủ mưu' vụ Snowden
TP - Báo chí và các nhà phân tích phương Tây đã đồng loạt đưa ra giả thuyết cho rằng, Trung Quốc là “kẻ chủ mưu” trong vụ Snowden và đẩy anh sang Nga sau khi đã khai thác hết thông tin cần thiết.

> Lợi dụng Snowden, tung tin vịt 'siêu bão mặt trời giết triệu người'
> Snowden tiết lộ 'bão mặt trời' sẽ giết chết hàng trăm triệu người

Nhà phân tích người Đức Christian Wipperfurth khẳng định, mỗi khi quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên xấu đi, nhất định có một bên thứ 3 được hưởng lợi. Ông cho rằng chính Trung Quốc đã đẩy vấn đề rắc rối cho nước Nga “dưới dạng Snowden”.

Giả thuyết này được một nhà phân tích khác là Alexander Rar chia sẻ, trong nhiều vấn đề quốc tế như Libya và Syria, Trung Quốc luôn luôn giữ lập trường chống Mỹ, chống phương Tây. Nhưng chỉ cần vấn đề trở nên nóng bỏng là Trung Quốc ngay lập tức lánh mặt, nấp sau lưng Nga. Theo nhận định của Rar, mỗi khi Mátxcơva khoa trương vũ lực thì Bắc Kinh bình thản đứng né sang bên.

Thuyết “âm mưu của Trung Quốc” cũng được Trưởng phân ban phương Đông thuộc trường Đại học Kinh tế Mátxcơva là Aleksey Maslov tán thành. Maslov khẳng định, trong trường hợp Snowden, Bắc Kinh rõ ràng đã qua mặt được Mátxcơva.

Theo ông, tất cả những nhà phân tích nghiêm túc đều nhất trí cho rằng Nga đã đưa vai giúp Trung Quốc, giúp Trung Quốc tránh khỏi vấn đề rắc rối này nhưng đồng thời cũng lại tự gây cho mình một mối đau đầu lớn.

Ông Maslov nói: “Tại sao Snowden không đến Mátxcơva hoặc Mỹ La Tinh ngay từ đầu? Tôi cho rằng, Snowden đã bị dụ dỗ đến Hồng Kông và việc này là do Trung Quốc làm. Khi Trung Quốc đã lấy được phần thông tin mật mà họ cần, họ đẩy anh sang Nga. Tôi hiện đang ở Bắc Kinh và tại đây, tôi đã nhiều lần nghe thấy các chính khách và các nhà phân tích Trung Quốc nói rằng mọi chuyện trong vụ Snowden đều diễn ra một cách “đúng đắn và kịp thời”.

Tuy nhiên, Aleksandr Lomanov, Cộng tác viên khoa học cao cấp của Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga lại cho rằng. Nếu quả thật có tồn tại một “âm mưu Trung Quốc”, phải chứng minh được rằng chính Trung Quốc đã dụ dỗ Snowden đến Hồng Kông để rồi rơi vào tình thế bất lợi và buộc phải đẩy anh ta sang Nga.

VŨ VIỆT
Theo Izvestia.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG