Nhiều nước phản đối Mỹ tấn công Syria

Nhiều nước phản đối Mỹ tấn công Syria
TPO - Trước động thái Mỹ có thể tấn công Syria trong hôm nay (29/8), nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối và kêu gọi Mỹ ngừng kế hoạch triển khai quân sự này.

> Mỹ sẵn sàng tấn công, Syria ‘cầu cứu’ Liên Hợp Quốc
> 3 kịch bản Mỹ, phương Tây tấn công Syria

Theo Foxnews (Mỹ), các quan chức của Bolivia, Cuba, Ecuado và Venezuela đều lên tiếng phản đối cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria.

Trong khi đó, lãnh đạo Argentina và Brazil lên tiếng kêu gọi Mỹ tránh các hành động chống lại Damascus mà nên có thảo luận để đưa ra một giải pháp hòa bình cho tình hình ở Syria.

“Bất cứ hành động quân sự nào từ bên ngoài can thiệp vào Syria liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học đều có thể dẫn tới một cuộc chiến thảm khốc”, dẫn lời tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Chính phủ Cuba cũng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ trước tuyên bố đáng lo ngại của Mỹ và NATO về khả năng can thiệp quân sự vào Syria. Cuba nhấn mạnh việc can thiệp sâu vào Syria sẽ là hành động vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và Luật pháp Quốc tế, đồng thời làm tăng mối đe dọa với hòa bình và an ninh thế giới.

Cũng theo nguồn tin, trong khi Mỹ, Anh, Pháp cùng một số quốc gia ở châu Âu đã lên kế hoạch tấn công tên lửa vào Syria thì Nga, Trung Quốc và các đồng minh của Syria tại châu Mỹ La tinh đều chỉ lên tiếng chứ không đưa ra bất cứ kế hoạch hành động nào. Nguồn tin cho rằng, chỉ đến khi cuộc điều tra của nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc kết thúc thì lúc đó mới có thể có các hành động từ các quốc gia đồng minh của Syria.

Theo ông Carl Meacham thuộc Trung tâm nghiên cứu và chiến lược Quốc tế, Venezuela và một số quốc gia khác trong đó có Bolivia đều phản đối mọi hoạt động Washington trên toàn thế giới. Việc lên tiếng phản đối hành động ở Syria cũng là cơ hội để họ thúc đẩy chương trình nghị sự chống Mỹ ở toàn cầu, ông Meacham nói.

Nhật báo Al Ahram của Ai Cập hôm 27/8 cũng cho biết chính phủ Ai Cập phản đối mọi hành động can thiệp quân sự vào Syria và nhấn mạnh tới một giải pháp chính trị cho quốc gia Trung Đông đang chịu bạo lực này.

Theo hãng thông tấn Interfax, Nga cho rằng hiện nay còn quá sớm để Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tính đến các biện pháp phản ứng đối với Syria.

Phía Nga cũng cho rằng tất cả các kế hoạch cũng như hành động chỉ có thể đưa ra sau khi nhóm thanh sát viên của Liên Hợp Quốc công bố kết quả. Nga cũng không bỏ qua lời kêu gọi của tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon về một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Syria.

Trong một diễn biến khác, theo đài phát thanh quân đội Israel, lực lượng nước này đã huy động tất cả hệ thống phòng thủ tên lửa gồm cả Iron Dome, Patriot và Arow II lẫn tinh thần đối phó với các cuộc tấn công từ Syria lẫn Hezbollah ở Li-băng. Ngoài ra, Israel cũng đã điều binh sĩ và triển khai một lá chắn tên lửa tiên tiến lên phía bắc Syria trước nguy cơ Mỹ tấn công Damascus.

Nguyễn Thủy
Theo Foxnews, Interfax

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.